Page 138 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 138
136 Đ ỨC HUY
Hình 8 -5 mô tả lõi bộ tản
nhiệt loại dạng ống dài, được
đặt đan xen giữa ống tản nhiệt
hình gọn sóng và ống làm mát,
loại lõi lọc này so với loại ống
dẹt có hiệu quả tản nhiệt tốt
hơn, công nghệ chế tạo đơn
giản, khối lượng nhỏ hơn, giá
thành sản xuất rẻ, nhưng độ
cứng lại không bằng loại ống dẹt, được sử dụng nhiều trong các loại xe hơi,
động cơ JV của xe Santana cũng sử dụng loại bộ tản nhiệt này.
3. NẤP Bộ TẢN NHIỆT
Ngày nay, động cơ xe ô tô thường sử dụng loại hệ thống làm mát khép kín,
trên nắp bộ tản nhiệt của hệ thống làm mát này có lắp van tự động, có tác dụng
tăng áp khép kín đối với hệ thống làm mát. Khi động cơ làm việc ởtrạng thái bình
thường, xi lanh đóng, nhưng khi hệ thống làm mát và không khí bị tách rời, để
tránh hiện tượng hơi nước bốc ra phía ngoài, khiến áp suất trong hệ thống tảng
cao hơn áp suất không khí, từ đó tăng cao điểm sôi của nước làm mát, đảm bảo
cho động cơ có thể làm việc trong thời gian dài và phụ tải lớn. Khi áp suất của
hệ thống làm mát quá cao hoặc quá thấp, van tự động sẽ mở ra khiến hệ thống
làm mát được lưu thông với không khí.Trên nắp bộ tản nhiệt có một van không
khí và một van khí hơi, khi áp suất trong bộ tản nhiệt vượt quá 0,026 - 0,037 MPa,
van khí hơi sẽ mở ra, khiến hơi nước được thải ra qua lổ không khí, như hình 8-6
(a) mô tả, để tránh áp suất quá lớn làm hỏng lõi bộ tản nhiệt; khi nhiệt độ nước
giảm thấp, lượng hơi nước trong hệ làm lạnh ngưng tụ thành nước, áp suất giảm
tới 0,01 - 0,02 MPa, van không khí sẽ mở, không khí sẽ được truyền vào trong hệ
thống làm mát thông qua lỗ không khí, tránh hiện tượng làm bẹp ống lõi lọc do
khác biệt quá lớn về áp suất, như hình 8 - 6 (b) mô tả.
Hình 8-6 Nắp bộ tản nhiệt có van không khí và van hơi nước
(a) Van không khí mở; (b) Van hơi nước mở
1 - Lỗ thông khí; 2 - Van không khí; 3 - Van hơi nước; 4- Nắp bộ tản nhiệt