Page 138 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 138

136      Đ ỨC  HUY

           Hình 8 -5  mô tả lõi bộ tản
       nhiệt  loại  dạng  ống  dài,  được
      đặt đan xen giữa ống tản nhiệt
       hình gọn sóng và ống làm mát,
       loại  lõi  lọc  này so với  loại  ống
      dẹt  có  hiệu  quả  tản  nhiệt  tốt
       hơn,  công  nghệ  chế  tạo  đơn
       giản,  khối  lượng  nhỏ  hơn,  giá
      thành  sản  xuất  rẻ,  nhưng  độ
       cứng  lại  không  bằng  loại ống  dẹt, được sử dụng  nhiều trong các  loại  xe  hơi,
       động cơ JV của xe Santana cũng sử dụng loại bộ tản nhiệt này.

       3.  NẤP Bộ TẢN NHIỆT
           Ngày nay, động cơ xe ô tô thường sử dụng loại hệ thống làm mát khép kín,
      trên nắp bộ tản nhiệt của hệ thống làm mát này có lắp van tự động, có tác dụng
      tăng áp khép kín đối với hệ thống làm mát. Khi động cơ làm việc ởtrạng thái bình
      thường, xi lanh đóng, nhưng khi hệ thống làm mát và không khí bị tách rời, để
       tránh hiện tượng hơi nước bốc ra phía ngoài, khiến áp suất trong hệ thống tảng
       cao hơn áp suất không khí, từ đó tăng cao điểm sôi của nước làm mát, đảm bảo
       cho động cơ có thể làm việc trong thời gian dài và phụ tải lớn. Khi áp suất của
       hệ thống làm mát quá cao hoặc quá thấp, van tự động sẽ mở ra khiến hệ thống
       làm mát được lưu thông với không khí.Trên nắp bộ tản nhiệt có một van không
       khí và một van khí hơi, khi áp suất trong bộ tản nhiệt vượt quá 0,026 - 0,037 MPa,
       van khí hơi sẽ mở ra, khiến hơi nước được thải ra qua lổ không khí, như hình 8-6
       (a) mô tả, để tránh áp suất quá lớn làm hỏng lõi bộ tản nhiệt; khi nhiệt độ nước
       giảm thấp, lượng hơi nước trong hệ làm lạnh ngưng tụ thành nước, áp suất giảm
       tới 0,01  - 0,02 MPa, van không khí sẽ mở, không khí sẽ được truyền vào trong hệ
       thống làm mát thông qua lỗ không khí, tránh hiện tượng làm bẹp ống lõi lọc do
       khác biệt quá lớn về áp suất, như hình 8 - 6 (b) mô tả.












                   Hình 8-6 Nắp bộ tản nhiệt có van không khí và van hơi nước
                           (a) Van không khí mở; (b) Van hơi nước mở
                 1 - Lỗ thông khí; 2 - Van không khí; 3 - Van hơi nước; 4- Nắp bộ tản nhiệt
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143