Page 142 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 142

140     Đ Ứ C  HUY

      trên và giá đỡ dưới được đúc thành một thể với ổ tựa van, đẩu trên của thanh
      trung tâm được cố định tại điểm chính giữa của giá đỡ trên, phẩn dưới được cắm
      vào lỗ giữa của ống cao su, đẩu dưới thanh trung tâm có hình chóp nón, trong
      khoang trổng giữa ống cao su và vỏ ngoài cuộn cảm có đặt miếng paraffin. Để
      nâng cao tính dẫn nhiệt, người ta thường trộn lẫn thêm bột đổng và bột nhôm
      vào miếng paraffin. Hai phần trên dưới của vỏ ngoài cuộn cảm đều có van chính
      và van bypass liên động, trên van chính có lỗ thông khí, tác dụng của nó là đẩy
      không khí trong bình nước ra ngoài khi hút nước, đảm bảo có thể hút được đẩy
      nước. Để tránh tắc lỗ thông khí, một số loại còn lắp thêm quả lắc.

      6. CỬA CHỚP

          Có loại động cơ trên có lắp thêm cửa chớp, tác dụng của nó là làm thay đổi
      lưu lượng dòng khí chảy qua bộ tản nhiệt khi nhiệt độ nước hạ thấp, từ đó điểu
      khiển được cường độ làm mát.

          Cửa chớp được đặt ở mặt trước của bộ tản nhiệt, nó được tạo thành từ rất
      nhiều tấm  chuyển  động,  những tấm  đó có thể được đặt  nằm  dọc  hoặc  nằm
      ngang, độ mở của những tấm này được người lái xe điều khiển từ nút điều khiển
      trong khoang lái.

          Trong mùa đông giá rét, khi nhiệt độ nước giảm thấp, do tác dụng của bộ
      điểu tiết nhiệt độ khiến nước chỉ thực hiện vòng tuần hoàn nhỏ, nước ở trong bộ
      tản nhiệt có nguy cơ đông kết. Lúc này việc đóng mở cửa chớp có thể giúp nhiệt
      độ nước tăng trở lại.

      7. QUẠT GIÓ LÀM MÁT

          7.1. Tác dụng
          Tác dụng của quạt gió làm mát là nâng cao tốc độ và lưu lượng dòng không
      khí chảy qua bộ tản nhiệt, để nâng cao chức năng của bộ tản nhiệt và làm mát
      các phụ kiện của động cơ.
          7.2. Vi trí láp đặt
          Quạt gió làm mát thường được đặt ở giữa  bộ tản  nhiệt và động cơ, cùng
      trục truyền động với bơm nước.
          7.3. Điều khiển tốc độ quay của quạt gió làm mát

          Có hai loại quạt gió làm mát có thể điều khiển tốc độ chuyển động: Quạt
      gió làm mát chạy điện và quạt gió làm mát dẩu Silicon, ngày nay các loại xe hơi
      thường sửdụng loại cánh quạt làm mát chạy điện.

          © Hệ thống quạt gió làm mát chạy điện. Cấu tạo và quá trình làm việc của hệ
      thống quạt gió làm mát chạy điện. Hệ thống quạt gió làm mát chạy điện thường
   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147