Page 140 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 140
138 Đ Ứ C HUY
xuất hiện các vết lồi lõm, rút ngắn tuổi thọ sử dụng của cánh quạt và bình nước.
Sau khi lắp thêm bình nước giãn nở, do giữa bình nước giãn nở và cửa hút nước
của bơm nước có một ống bổ sung nước, khiến bơm nước sinh ra bong bóng,
lượng khí bốc hơi trong bộ tản nhiệt và khí bốc hơi trong bình nước được truyền
vào bình nước giãn nở thông qua một đường ống, từ đó tách được nước và hơi
ra. Do nhiệt độ của bình nước giãn nở tương đối thấp, thể khí hút vào dễ dàng
bị làm ngưng tụ, một bộ phận sẽ biến thành dung dịch, tiếp tục chảy vảo bơm
nước, còn thể khí tích tụ trên bề mặt dung dịch trong bình nước giãn nở sẽ có
tác dụng hoãn xung, khiến áp suất trong hệ thống làm mát luôn giữ được trạng
thái ổn định.
Có loại hệ thống làm mát không sử dụng bình nước giãn nở mà dùng
bình tích trữ dung dịch, tức dùng một cái ống để nối bộ tản nhiệt với phần đáy
hoặc phẩn trên (đẩu ống cắm ngập xuống bề mặt nước) của bình tích trữ nước.
Nhưng thiết kế này chỉ có thể giải quyết vấn để tách nước và khí, và vấn đề tiêu
hao nước, không có cải thiện nhiều đối với vấn để ăn mòn. Khi nhiệt độ nước
làm mát tăng quá cao, lượng dung dịch trong bộ tản nhiệt sẽ giãn nở, bay hơi,
khiến van hơi nước trên nắp bộ tản nhiệt mở ra, lượng hơi và dung dịch trong bộ
tản nhiệt chảy dọc theo đường ống dẫn tới bình tích trữ; khi nhiệt độ nước giảm
quá thấp, áp suất trong bộ tản nhiệt sẽ giảm xuống, dung dịch sẽ chảy vể hướng
bộ tản nhiệt.
5. Bộ ĐIẼU TIẾT NHIỆT Độ
5 . 1. Công dụng
Bộ điểu tiết không khí được đặt trong đường tuần hoàn nước làm mát
(thường được đặt ở cửa thải nước của nắp xi lanh), dựa vào phụ tải lớn nhỏ của
động cơ và nhiệt độ cao thấp của nước để tự động điều chỉnh dòng nước tuần
hoàn, để đạt được mục đích điểu tiết cường độ làm mát trong hệ thống làm mát.
5.2. Phân loại
Hiện nay ô tô sử dụng phổ biến loại bộ điều tiết nhiệt độ dạng paraffin, nó
gổm hai loại van đơn và van kép.
5.3. Cấu tạo và nguyên lý làm việc
(1) Bộ điểu tiết nhiệt độ dạng paraffin loại van đơn. Cấu tạo của bộ điểu tiết
nhiệt độ này được mô tả như hình 8-8, một đẩu của thanh đẩy được cố định ở
trung tâm trụ đỡ, đẩu còn lại cắm vào lỗ giữa của ống cao su.Trong khoang được
hình thành bởi ống cao su và vỏ bộ điều tiết nhiệt độ có đặt miếng paraffin được
chế tạo tinh xảo. ở nhiệt độ bình thường, miếng paraffin sẽ ở trạng thái rắn, van
sẽ nằm trên ổ tựa van, lúc này van sẽ đóng đường nước thông với bộ tản nhiệt,