Page 140 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 140

138     Đ Ứ C   HUY

      xuất hiện các vết lồi lõm, rút ngắn tuổi thọ sử dụng của cánh quạt và bình nước.
      Sau khi lắp thêm bình nước giãn nở, do giữa bình nước giãn nở và cửa hút nước
      của bơm nước có một ống bổ sung nước, khiến bơm nước sinh ra bong bóng,
      lượng khí bốc hơi trong bộ tản nhiệt và khí bốc hơi trong bình nước được truyền
      vào bình nước giãn nở thông qua một đường ống, từ đó tách được nước và hơi
      ra. Do nhiệt độ của bình nước giãn nở tương đối thấp, thể khí hút vào dễ dàng
      bị làm ngưng tụ, một bộ phận sẽ biến thành dung dịch, tiếp tục chảy vảo bơm
      nước, còn thể khí tích tụ trên bề mặt dung dịch trong bình nước giãn nở sẽ có
      tác dụng hoãn xung, khiến áp suất trong hệ thống làm mát luôn giữ được trạng
      thái ổn định.
          Có  loại  hệ thống  làm  mát  không  sử dụng  bình  nước  giãn  nở  mà  dùng
      bình tích trữ dung dịch, tức dùng một cái ống để nối bộ tản nhiệt với phần đáy
      hoặc phẩn trên (đẩu ống cắm ngập xuống bề mặt nước) của bình tích trữ nước.
      Nhưng thiết kế này chỉ có thể giải quyết vấn để tách nước và khí, và vấn đề tiêu
      hao nước, không có cải thiện nhiều đối với vấn để ăn  mòn. Khi nhiệt độ nước
      làm mát tăng quá cao, lượng dung dịch trong bộ tản nhiệt sẽ giãn nở, bay hơi,
      khiến van hơi nước trên nắp bộ tản nhiệt mở ra, lượng hơi và dung dịch trong bộ
      tản nhiệt chảy dọc theo đường ống dẫn tới bình tích trữ; khi nhiệt độ nước giảm
      quá thấp, áp suất trong bộ tản nhiệt sẽ giảm xuống, dung dịch sẽ chảy vể hướng
      bộ tản nhiệt.

      5.  Bộ ĐIẼU TIẾT NHIỆT Độ

          5 . 1. Công dụng
          Bộ  điểu  tiết  không  khí được  đặt  trong  đường  tuần  hoàn  nước  làm  mát
      (thường được đặt ở cửa thải nước của nắp xi lanh), dựa vào phụ tải lớn nhỏ của
      động cơ và nhiệt độ cao thấp của nước để tự động điều chỉnh dòng nước tuần
       hoàn, để đạt được mục đích điểu tiết cường độ làm mát trong hệ thống làm mát.
          5.2. Phân loại
           Hiện nay ô tô sử dụng phổ biến loại bộ điều tiết nhiệt độ dạng paraffin, nó
      gổm hai loại van đơn và van kép.
          5.3. Cấu tạo và nguyên lý làm việc
           (1)    Bộ điểu tiết nhiệt độ dạng paraffin loại van đơn. Cấu tạo của bộ điểu tiết
       nhiệt độ này được mô tả như hình 8-8, một đẩu của thanh đẩy được cố định ở
       trung tâm trụ đỡ, đẩu còn lại cắm vào lỗ giữa của ống cao su.Trong khoang được
       hình thành bởi ống cao su và vỏ bộ điều tiết nhiệt độ có đặt miếng paraffin được
       chế tạo tinh xảo. ở nhiệt độ bình thường, miếng paraffin sẽ ở trạng thái rắn, van
       sẽ nằm trên ổ tựa van, lúc này van sẽ đóng đường nước thông với bộ tản nhiệt,
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145