Page 137 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 137
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tô cơ BẢN 135
CHƯƠNG 2: CẮC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA HỆ THỐNG LÀM MẤT
1. BƠM NƯỚC
7.7. Tác dụng
Bơm nước có tác dụng tạo áp lực cho nước làm mát, thúc đẩy nước làm
mát chảy tuẩn hoàn trong hệ thống làm mát. Do bơm nước loại ly tâm có các
đặc điểm là kích thước nhỏ gọn, cấu tạo đơn giản, lượng nước đầu ra lớn, đồng
thời khi bơm hỏng sẽ không gây ảnh hưởng tới sự tuần hoàn tự nhiên của nước
trong hệ thống làm mát, nên được sử dụng rộng rãi.
7.2. Nguyên lý làm việc
Nguyên lý làm việc của bơm nước Trục bơm
loại ly tâm được mô tả như hình 8 - 3. „Cánh quạt
Khi cánh quạt chuyển động, nước
trong bơm sẽ được cánh quạt tạo
thành vòng xoáy, đổng thời dưới tác
dụng của lực ly tâm nước sẽ có khuynh
hướng bắn về phía mép của cánh quạt,
chảy qua phẩn ống nước hình thành
phương tiếp tuyến với cánh quạt, rổi
được nén vào trong bình nước của HìnhS-3 Nguyên lý làm việc
động cơ. Đổng thời, phẩn trung tâm củabơmnướcloạilytâm
cánh quạt còn tạo thành phụ áp nhất định, khiến nước từ ống hút nước được
hút vào, trình tự cứ lặp đi lặp lại như vậy, khiến nước làm mát được chảy tuẩn
hoàn liên tục trong ống nước.
2. LÕI Bộ TẢN NHIỆT ỗng làm mát Miéng tản nhiệt
Hình thức cấu tạo lõi bộ tản nhiệt chủ
yếu gồm hai loại, dạng ống dẹt và dạng ống
dài. Hình 8-4 mô tả lõi bộ tản nhiệt loại ống
dẹt, nó được tạo thành từ rất nhiều ống tản
nhiệt và ống làm mát hình tròn dẹt. ống làm
mát được hàn ở hai phía trên và dưới của
bình tích trữ nước, làm đường truyền nước
làm mát. Không khí thổi qua bể mặt ngoài
của ống, từ đó khiến dòng nước chảy trong
ống được làm mát.Tấm tản nhiệt có tác dụng dạng ống dẹt
làm tăng diện tích tản nhiệt, đồng thời tăng cường độ cứng của bộ tản nhiệt.