Page 137 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 137

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tô  cơ BẢN     135


             CHƯƠNG 2: CẮC BỘ PHẬN CHÍNH CỦA HỆ THỐNG LÀM MẤT


    1.  BƠM NƯỚC
         7.7. Tác dụng
        Bơm  nước có tác dụng tạo áp lực cho  nước làm  mát, thúc đẩy nước  làm
    mát chảy tuẩn hoàn trong  hệ thống làm mát. Do bơm nước loại ly tâm có các
    đặc điểm là kích thước nhỏ gọn, cấu tạo đơn giản, lượng nước đầu ra lớn, đồng
    thời khi bơm hỏng sẽ không gây ảnh hưởng tới sự tuần hoàn tự nhiên của nước
    trong hệ thống làm mát, nên được sử dụng rộng rãi.
         7.2.  Nguyên lý làm việc
        Nguyên lý làm việc của bơm nước                            Trục bơm
    loại ly tâm được mô tả như hình 8 - 3.                           „Cánh quạt
    Khi  cánh  quạt  chuyển  động,  nước
    trong  bơm  sẽ  được  cánh  quạt  tạo
    thành  vòng  xoáy, đổng  thời  dưới tác
    dụng của lực ly tâm nước sẽ có khuynh
    hướng bắn về phía mép của cánh quạt,
    chảy qua  phẩn ống  nước hình thành
    phương tiếp tuyến với cánh quạt, rổi
    được  nén  vào  trong  bình  nước  của       HìnhS-3 Nguyên lý làm việc
    động  cơ. Đổng  thời,  phẩn  trung  tâm        củabơmnướcloạilytâm
    cánh quạt còn tạo thành phụ áp nhất định, khiến nước từ ống hút nước được
    hút vào, trình tự cứ lặp đi lặp lại như vậy, khiến nước làm mát được chảy tuẩn
    hoàn liên tục trong ống nước.

    2.  LÕI Bộ TẢN NHIỆT                                ỗng làm mát   Miéng tản nhiệt
        Hình thức cấu tạo  lõi  bộ tản  nhiệt chủ
    yếu gồm hai loại, dạng ống dẹt và dạng ống
     dài. Hình 8-4 mô tả lõi bộ tản nhiệt loại ống
     dẹt, nó được tạo thành từ rất nhiều ống tản
     nhiệt và ống làm mát hình tròn dẹt. ống làm
     mát được  hàn  ở  hai  phía  trên  và  dưới  của
     bình tích trữ nước,  làm đường truyền  nước
     làm  mát. Không  khí thổi qua  bể mặt ngoài
     của ống, từ đó khiến dòng nước chảy trong
     ống được làm mát.Tấm tản nhiệt có tác dụng         dạng ống dẹt
     làm tăng diện tích tản nhiệt, đồng thời tăng cường độ cứng của bộ tản nhiệt.
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142