Page 139 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 139
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 137
4. BÌNH NƯỚC GIÃN NỞ
4.1 Tác dụng
Động cơ ô tô có được tăng cường chức năng chống gỉ, chống đông dung
dịch thường sử dụng bình nước giãn nở, tác dụng chính của nó gổm; chuyển
hệ thống làm mát thành một hệ thống khép kín vĩnh viễn, giảm tổn thất lượng
nước làm mát; tránh hiện tượng không khí không ngừng được nạp vào khiến
các bộ phận bị ăn mòn ô xi hóa; tách nước và khí trong hệ thống làm mát, đảm
bảo áp suất trong hệ thống luôn ổn định, nâng cao lượng nước bơm được của
bơm nước.
4.2.Cấu tạo
Bình nước giãn nở thường được chế tạo từ chất liệu trong suốt (như nhựa),
như vậy có thể trực tiếp quan sát được mực dung dịch trong bình, mà không
cần mở nắp bộ tản nhiệt, như hình 8 - 7. Phẩn trên của bình nước giãn nở díjng
một ống mềm tương đổi nhỏ để nối với ổng tiếp nước của bình nước, phẩn đáy
thòng với đẩu nạp nước của bơm nước thông qua ống nước, thông thường vị trí
nằm cao hơn một chút so với bộ tản nhiêt.
hímh 8 - 7 Sơ đổ tiếp nối của bình nước giãn nở
Bộ tản nhiệt; 2 - ống hút nước của bơm nước; 3 - Bơm nước; 4 - Bộ điều tiết nhiệt
'ỵ, 5 - ống xả khí của bình nước; 6 - ống nước ra của bình nước; 7 - Bình nước giãn
nở; 8 - Ống khí ra của bộ tản nhiệt; 9 - ống nước bổ sung; 10 - óng bypass
4.3 Nguyên lý làm việc của bình nước gián nở
Thông thường sự lưu động của dòng nước trong hệ thống làm mát thường
được thực hiện bởi việc bơm nước tạo áp suất. Đẩu hút nước của bơm nước áp
suất thấp, dễ bốc hơi nước, khiến lượng nước ra của bơm bị giảm đi rõ rệt, đồng
thời khiến phẩn bình nước và cánh quạt của bơm nước bị ăn mòn, trên bể mặt