Page 139 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 139

KỸ THUẬT SỬA CHỮA  Ô TÔ cơ  BẢN   137

   4.  BÌNH NƯỚC GIÃN NỞ
       4.1 Tác dụng

       Động cơ ô tô có được tăng cường chức năng chống gỉ, chống đông dung
   dịch thường sử dụng  bình nước giãn  nở, tác dụng chính của  nó gổm; chuyển
   hệ thống làm mát thành một hệ thống khép kín vĩnh viễn, giảm tổn thất lượng
   nước làm  mát; tránh  hiện tượng  không  khí không  ngừng được nạp vào khiến
   các bộ phận bị ăn mòn ô xi hóa; tách nước và khí trong hệ thống làm mát, đảm
   bảo áp suất trong hệ thống luôn ổn định, nâng cao lượng nước bơm được của
   bơm nước.
       4.2.Cấu tạo
       Bình nước giãn nở thường được chế tạo từ chất liệu trong suốt (như nhựa),
   như vậy có thể trực tiếp quan sát được mực dung dịch trong  bình, mà không
   cần mở nắp bộ tản nhiệt, như hình 8 - 7. Phẩn trên của bình nước giãn nở díjng
   một ống mềm tương đổi nhỏ để nối với ổng tiếp nước của bình nước, phẩn đáy
   thòng với đẩu nạp nước của bơm nước thông qua ống nước, thông thường vị trí
   nằm cao hơn một chút so với bộ tản nhiêt.






















                      hímh 8 - 7 Sơ đổ tiếp nối của bình nước giãn nở
           Bộ tản nhiệt; 2 - ống hút nước của bơm nước; 3 - Bơm nước; 4 - Bộ điều tiết nhiệt
           'ỵ, 5 - ống xả khí của bình nước; 6 - ống nước ra của bình nước; 7 - Bình nước giãn
             nở; 8 - Ống khí ra của bộ tản nhiệt; 9 - ống nước bổ sung; 10 - óng bypass

        4.3 Nguyên lý làm việc của bình nước gián nở

       Thông thường sự lưu động của dòng nước trong hệ thống làm mát thường
    được thực hiện bởi việc bơm nước tạo áp suất. Đẩu hút nước của bơm nước áp
    suất thấp, dễ bốc hơi nước, khiến lượng nước ra của bơm bị giảm đi rõ rệt, đồng
    thời khiến phẩn bình nước và cánh quạt của bơm nước bị ăn mòn, trên bể mặt
   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144