Page 135 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 135

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN      133

   quạt điều tiết nhiệt độ dùng để điểu tiết lượng  không  khí làm  mát đi qua  bộ
   tản nhiệt.
       (2) Vòng làm việc tuần hoàn của hệ thống làm mát (đường nước chảy). Khi
   động cơ AJR của xe Santana 2000GSĨ làm việc, bơm nước sẽ bơm nước làm mát
   vào trong thùng  nước trong thân xi  lanh, sau đó chảy lên  phẩn thùng nước ở
   trên nắp xi lanh để hấp thụ nhiệt lượng. Sau đó nước làm mát sẽ được chảy làm
   hai vòng tuẩn hoàn, một đường là vòng tuần hoàn lớn, tức sau khi nước làm mát
   chảy qua bộ tản nhiệt, tiến vào bộ điều tiết nhiệt độ được đặt ở cửa bơm nước,
   chảy vể phía cửa nạp hút nước; một đường là vòng tuẩn hoàn nhỏ, tức nước làm
   mát chảy trực tiếp vào cửa hút nước của bơm nước được đặt ở phía sau bộ điều
   tiết nhiệt độ, không được làm mát bởi bộ tản nhiệt. Khi nhiệt độ nước làm mát
   thấp hơn 85°c, sẽ thực hiện vòng tuần  hoàn  nhỏ; khi  nhiệt độ nước làm  mát
   cao hơn 85%, bộ phận nước làm mát sẽ tiến hành vòng tuần hoàn lớn; khi nhiệt
   độ nước làm mát đạt từ 102°c ± 3°c, toàn bộ phẩn nước làm mát chảy qua bộ
   tản nhiệt sẽ thực hiện vòng tuần hoàn lớn, còn vòng tuần hoàn nhỏ được mở
   thường xuyên, như vậy có thể khiến nhiệt độ của hệ thống làm mát đạt tới một
   mức độ tương đối cao, cải thiện được hiệu suất nhiệt của động cơ, đồng thời có
   thể đảm bảo hệ thống làm mát luôn có nước làm mát chảy tuẩn hoàn, đảm bảo
   cho động cơ được làm việc trong điểu kiện nhiệt độ tốt nhất.

       Để nâng  cao mức hóa  mù của  nhiên  liệu, lợi dụng  phẩn  nhiệt lượng của
   nước làm mát để tiến hành hâm nóng hổn hợp khí chảy vào ống nạp khí nhánh.
   Thiết bị  hơi  nóng trên xe lợi dụng  phẩn nhiệt lượng của nước làm mát để đạt
   được mục đích làm ấm. Khi cần lấy hơi ấm, chỉ cần mở van điều khiển khí nóng,
   một bộ phận nước làm mát chảy ra từ thùng nước của thân xi lanh sẽ được chảy
   vào bộ biến đổi nhiệt, sau đó chảy ngược lại bơm nước.
       2.2.  Hệ thống làm mát bồng gió
       Hệ thống làm mát bằng gió là một loạt các thiết bị làm mát bằng cách truyền
   nhiệt lượng của các linh kiện nhiệt độ cao trong động cơ vào trong không khí
   thông qua tấm tản nhiệt, ngày nay một số loại động cơ cỡ nhỏ vẫn sử dụng hệ
   thống làm mát bằng gió.
       Hệ thống làm mát bằng gió làm mát bằng cách trực tiếp thổi dòng không
   khí tốc độ cao tới bề mặt thân và nắp xi lanh, đưa nhiệt lượng phát tán vào trong
   không khí, để đảm bảo cho động cơ được làm việc trong điều kiện nhiệt độ tốt
   nhất. Như hình 8-2 mô tả.
       Để đảm bảo có đủ diện tích tản nhiệt, trên thân xi lanh và nắp xi lanh đều
   bố trí kín các miếng tản  nhiệt, nó được đúc thành một thể với thân hoặc nắp
   xi lanh. Để tiện cho việc chế tạo, phẩn thân và nắp xi lanh của động cơ làm mát
   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140