Page 135 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 135
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 133
quạt điều tiết nhiệt độ dùng để điểu tiết lượng không khí làm mát đi qua bộ
tản nhiệt.
(2) Vòng làm việc tuần hoàn của hệ thống làm mát (đường nước chảy). Khi
động cơ AJR của xe Santana 2000GSĨ làm việc, bơm nước sẽ bơm nước làm mát
vào trong thùng nước trong thân xi lanh, sau đó chảy lên phẩn thùng nước ở
trên nắp xi lanh để hấp thụ nhiệt lượng. Sau đó nước làm mát sẽ được chảy làm
hai vòng tuẩn hoàn, một đường là vòng tuần hoàn lớn, tức sau khi nước làm mát
chảy qua bộ tản nhiệt, tiến vào bộ điều tiết nhiệt độ được đặt ở cửa bơm nước,
chảy vể phía cửa nạp hút nước; một đường là vòng tuẩn hoàn nhỏ, tức nước làm
mát chảy trực tiếp vào cửa hút nước của bơm nước được đặt ở phía sau bộ điều
tiết nhiệt độ, không được làm mát bởi bộ tản nhiệt. Khi nhiệt độ nước làm mát
thấp hơn 85°c, sẽ thực hiện vòng tuần hoàn nhỏ; khi nhiệt độ nước làm mát
cao hơn 85%, bộ phận nước làm mát sẽ tiến hành vòng tuần hoàn lớn; khi nhiệt
độ nước làm mát đạt từ 102°c ± 3°c, toàn bộ phẩn nước làm mát chảy qua bộ
tản nhiệt sẽ thực hiện vòng tuần hoàn lớn, còn vòng tuần hoàn nhỏ được mở
thường xuyên, như vậy có thể khiến nhiệt độ của hệ thống làm mát đạt tới một
mức độ tương đối cao, cải thiện được hiệu suất nhiệt của động cơ, đồng thời có
thể đảm bảo hệ thống làm mát luôn có nước làm mát chảy tuẩn hoàn, đảm bảo
cho động cơ được làm việc trong điểu kiện nhiệt độ tốt nhất.
Để nâng cao mức hóa mù của nhiên liệu, lợi dụng phẩn nhiệt lượng của
nước làm mát để tiến hành hâm nóng hổn hợp khí chảy vào ống nạp khí nhánh.
Thiết bị hơi nóng trên xe lợi dụng phẩn nhiệt lượng của nước làm mát để đạt
được mục đích làm ấm. Khi cần lấy hơi ấm, chỉ cần mở van điều khiển khí nóng,
một bộ phận nước làm mát chảy ra từ thùng nước của thân xi lanh sẽ được chảy
vào bộ biến đổi nhiệt, sau đó chảy ngược lại bơm nước.
2.2. Hệ thống làm mát bồng gió
Hệ thống làm mát bằng gió là một loạt các thiết bị làm mát bằng cách truyền
nhiệt lượng của các linh kiện nhiệt độ cao trong động cơ vào trong không khí
thông qua tấm tản nhiệt, ngày nay một số loại động cơ cỡ nhỏ vẫn sử dụng hệ
thống làm mát bằng gió.
Hệ thống làm mát bằng gió làm mát bằng cách trực tiếp thổi dòng không
khí tốc độ cao tới bề mặt thân và nắp xi lanh, đưa nhiệt lượng phát tán vào trong
không khí, để đảm bảo cho động cơ được làm việc trong điều kiện nhiệt độ tốt
nhất. Như hình 8-2 mô tả.
Để đảm bảo có đủ diện tích tản nhiệt, trên thân xi lanh và nắp xi lanh đều
bố trí kín các miếng tản nhiệt, nó được đúc thành một thể với thân hoặc nắp
xi lanh. Để tiện cho việc chế tạo, phẩn thân và nắp xi lanh của động cơ làm mát