Page 151 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 151

KỸ THUẬT SỬA CHỮA ỏ  TÔ cơ BẢN     149

   một bánh răng nhỏ ăn khớp với bánh đà của động cơ, như hình 9 - 5. Trục phần
   ứng nằm ở phần ổ trục hoặc lớp đệm của phần vỏ bọc ngoài.
       Để cung cấp dòng điện phù hợp cho phẩn ứng, động cơ 4 cực từ nhất thiết
   phải có bốn chổi điện và bộ đảo mạch (phối hợp với nhau). Phẩn lớn mô tơ khởi
   động xe ô tô đểu có hai chổi điện tiếp đất và hai chổi điện cách điện, chúng được
   tiếp nối với bộ đảo mạch thông qua lò xo.

   4. ĐỘNG CƠTÍCH HỢP BỘ GIẢM Tốc BÁNH RANG
       Rất nhiểu hãng sản xuất ô tò sử dụng động cơ tích hợp bộ giảm tốc bánh
   răng. Mục đích của bộ giảm tốc bánh răng (điển hình là 2 :1  hoặc 4 : 1 )  là nâng
   cao tốc độ quay của bộ khởi động đồng thời tăng cường mô men quay cẩn thiết
   để truyền động cho động cơ. Khi động cơ mắc nối tiếp nâng cao tốc độ quay,
   công suất đẩu ra của bộ khởi động sẽ giảm đi, do phẩn ứng sinh ra lực điện động
   ngược tương đối lớn, dòng điện đẩu ra của ắc quy cũng sẽ giảm. Mô men quay
   lớn nhất cija loại bộ khởi động này được tạo ra khi tốc độ quay bằng không, tốc
   độ quay của nó sẽ được tăng hoặc giảm theo yêu cẩu của động cơ. Những loại
   bộ khởi động nhỏ sử dụng thiết kế bánh răng giảm tốc có thể nâng cao mô men
   quay cần thiết khi  khởi động động cơ, đổng thời  làm giảm dòng điện của bộ
   khởi động. Dòng điện càng nhỏ sẽ có thể sử dụng dây dẫn điện nhỏ hơn. Bộ khởi
   động nam châm vĩnh cửu của loại xe General  Motors có sử dụng cụm thiết bị
   bánh răng hành tinh, có thể cung cấp mô men quay cần thiết khi khởi động.

   5.  THIẾT BỊ TRUYỂN ĐỘNG BỘ KHỞI ĐỘNG
       Thiết bị truyền động bộ khởi động có chứa một bánh răng nhỏ, bánh răng
   này được ăn khớp với bánh răng lớn của động cơ, đồng thời sẽ kéo bánh răng
   lớn chuyển động khi khởi động, như hình 9 - 6).Trước khi bánh răng nhỏ chuyển
   động trong mô tơ khởi động buộc phải án khớp với bánh răng của động cơ. Để
   tránh gây hư hỏng nặng cho bánh răng của bộ khởi động hoặc bánh răng của
   động cơ, hai cái buộc phải tách nhau ra sau khi động cơ khởi động hoàn thành.
   Phẩn cuối của bánh răng được chế tạo thành hình chóp nón để tiện cho việc ăn
   khớp bánh răng, tránh hiện tượng hư hỏng răng của bánh răng. Thông thường,
   tỷ lệ số răng của bánh răng động cơ và số răng của bánh răng bộ khởi động nằm
   trong khoảng 15:1 đến 20:1. Bánh răng nhỏ điển hình có 9 răng, bánh răng động
   cơ là 166, tỷ lệ bánh răng là 18:1. Vì vậy, tốc độ quay của mô tơ khởi động có thể
   lớn gấp 18 lẩn tốc độ quay của động cơ. Tốc độ quay khởi động thông thường
   của động cơ là 200 r/min (thay đổi trong  khoảng 70 - 250 r/min). Điểu  này có
   nghĩa tốc độ quay của mô tơ khởi động sẽ là 3600 r/min (200 X 18 = 3600). Động
   cơ sau khi khởi động tăng tốc đến 2000 r/min (tốc độ trung bình của động cơ
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156