Page 155 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 155

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN      153




                          PHÁN 10: KHUNG GẴMÕTÔ




                 CHƯƠNG 1: CẤU TẠO cơ BẢN CỦA KHUNG GẨM ô TÔ

        Khung gầm ô tô được cấu tạo từ bốn hệ thống lớn gồm hệ thống truyền
    động, hệ thống lái, hệ thống chuyển hướng và hệ thống phanh, tác dụng của nó
    là tiếp nhận động lực của động cơ, khiến ô tô di chuyển đồng thời đảm bảo cho
    ô tô có thể được di chuyển theo sự điểu khiển của người lái. Hình 10-1  mô tả cấu
    tạo khung gẩm của xe tải và xe hơi thông thường.

    1. HỆ THỐNGTRUYỂN ĐỘNG
        Hệ thống truyền động của ô tô là chi tất cả các thiết bị truyền động lực từ
    động cơ đến  bánh xe. Tác dụng của  nó là truyền động  lực của động  cơ sang
    bánh xe. Những loại ô tô khác nhau, cấu tạo khung gầm sẽ cũng có những điểm
    khác biệt; như xe ô tô tải và một bộ phận xe hơi, phần khung gẩm thường được
    cấu tạo từ bộ ly hợp, bộ hộp số tay, bộ phận truyền động  nhiều chiểu  (khớp
    cardan và trục truyền động), cẩu chủ động (bộ giảm tốc chính, bộ vi sai, bán trục,
    vỏ cẩu)... mô tả như hình 10-3; hiện nay xu hướng sử dụng hộp số tự động trong
    xe hơi hiện đại ngày càng lan rộng, khung gầm của nó bao gổm hộp số tự động,
    khớp cardan, trục lái..., tức đã dùng hộp số tự động để thay thế bộ ly hợp và hộp
                                      12
                                     /























                           Hình  10-1   Cấu tạo khung gầm x e tài
     1 -Trục trước; 2 - Hệ thống treo trước; 3 - Bánh trước; 4 - Bộ ly hợp; 5 - Hộp số; 6 - Bộ thắng xe; 7 -Trục
      truyền động; 8 - cầu chuyển động; 9 - Hệ thống treo sau; 10 - Bánh sau; 11 - Khung xe; 12 - Vô lăng
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160