Page 155 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 155
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 153
PHÁN 10: KHUNG GẴMÕTÔ
CHƯƠNG 1: CẤU TẠO cơ BẢN CỦA KHUNG GẨM ô TÔ
Khung gầm ô tô được cấu tạo từ bốn hệ thống lớn gồm hệ thống truyền
động, hệ thống lái, hệ thống chuyển hướng và hệ thống phanh, tác dụng của nó
là tiếp nhận động lực của động cơ, khiến ô tô di chuyển đồng thời đảm bảo cho
ô tô có thể được di chuyển theo sự điểu khiển của người lái. Hình 10-1 mô tả cấu
tạo khung gẩm của xe tải và xe hơi thông thường.
1. HỆ THỐNGTRUYỂN ĐỘNG
Hệ thống truyền động của ô tô là chi tất cả các thiết bị truyền động lực từ
động cơ đến bánh xe. Tác dụng của nó là truyền động lực của động cơ sang
bánh xe. Những loại ô tô khác nhau, cấu tạo khung gầm sẽ cũng có những điểm
khác biệt; như xe ô tô tải và một bộ phận xe hơi, phần khung gẩm thường được
cấu tạo từ bộ ly hợp, bộ hộp số tay, bộ phận truyền động nhiều chiểu (khớp
cardan và trục truyền động), cẩu chủ động (bộ giảm tốc chính, bộ vi sai, bán trục,
vỏ cẩu)... mô tả như hình 10-3; hiện nay xu hướng sử dụng hộp số tự động trong
xe hơi hiện đại ngày càng lan rộng, khung gầm của nó bao gổm hộp số tự động,
khớp cardan, trục lái..., tức đã dùng hộp số tự động để thay thế bộ ly hợp và hộp
12
/
Hình 10-1 Cấu tạo khung gầm x e tài
1 -Trục trước; 2 - Hệ thống treo trước; 3 - Bánh trước; 4 - Bộ ly hợp; 5 - Hộp số; 6 - Bộ thắng xe; 7 -Trục
truyền động; 8 - cầu chuyển động; 9 - Hệ thống treo sau; 10 - Bánh sau; 11 - Khung xe; 12 - Vô lăng