Page 162 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 162
160 Đ ừ c HUY
CHƯƠNG 1: BÁNH XE
1. TÁC DỤNG, CẤU TẠO CŨA BÁNH XE
Bánh xe là bộ phận quay tròn chịu phụ tải nằm giữa lốp xe và trục xe, tác
dụng của nó là dùng để lắp lốp xe, chịu mọi tác dụng phụ tải giữa lốp xe và
trục xe.
Cấu tạo thông thường của bánh xe gồm trục bánh xe (moayơ), vành, đũa,
như hình 11 - 2. Trục bánh xe được lắp vào trục xe hoặc lắp lên trục khớp chuyển
hướng thông qua trục lăn hình tròn, dùng để nối bánh xe và khung xe. Vành
dùng để lắp và cố định lốp. Đũa dùng để nối trục bánh xe và vành, đồng thời
được liên kết với trục bánh xe thông qua đai ốc.
Hình 11-2 Cấu tạo bánh xe
1 -Trục bánh xe; 2 - Vòng chặn; 3 - Nan hoa (đúc liền);
4 - Vành; 5 - Đấu ra van hơi
2.CẤUTẠ0BANHXE
2 .1. Nan hoa
Dựa vào cấu tạo khác nhau, nan hoa xe có thể chia làm hai loại: nan hoa
dạng tấm và nan hoa dạng đija.
(1) Nan hoa dạng tấm. Ngày nay loại nan hoa dạng tấm được sử dụng phổ
biến trong các loại ô tô tải vừa và nhỏ, cấu tạo nan hoa dạng dạng tấm được mô
tả như hình n - 2, được cấu tạo từ vòng chắn, vành, đũa và đáu van bơm hơi. Đĩa
kim loại hình tròn dùng để liên kết trục bánh xe và vành lại với nhau gọi là nan
hoa, phẩn lớn được chế tạo bằng cách dập, một số ít được đúc liền thành một
thể với trục bánh xe, loại dạng tấm này chủ yếu được áp dụng với các dòng xe
ôtô hạng nặng.