Page 162 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 162

160      Đ ừ c   HUY





                               CHƯƠNG 1: BÁNH XE

     1. TÁC DỤNG, CẤU TẠO CŨA BÁNH XE
         Bánh xe là bộ phận quay tròn chịu phụ tải nằm giữa lốp xe và trục xe, tác
     dụng của  nó là dùng  để lắp  lốp xe, chịu  mọi tác dụng  phụ tải giữa  lốp xe và
     trục xe.
         Cấu tạo thông thường của bánh xe gồm trục bánh xe (moayơ), vành, đũa,
     như hình 11 - 2. Trục bánh xe được lắp vào trục xe hoặc lắp lên trục khớp chuyển
     hướng thông qua trục lăn  hình tròn, dùng để nối  bánh xe và  khung xe. Vành
     dùng để lắp và cố định lốp. Đũa dùng để nối trục bánh xe và vành, đồng thời
     được liên kết với trục bánh xe thông qua đai ốc.

















                              Hình 11-2 Cấu tạo bánh xe
                      1 -Trục bánh xe; 2 - Vòng chặn; 3 - Nan hoa (đúc liền);
                               4 - Vành; 5 - Đấu ra van hơi


     2.CẤUTẠ0BANHXE
         2 .1.  Nan hoa
         Dựa vào cấu tạo khác nhau, nan  hoa xe có thể chia  làm  hai loại: nan  hoa
     dạng tấm và nan hoa dạng đija.
         (1)     Nan hoa dạng tấm. Ngày nay loại nan hoa dạng tấm được sử dụng phổ
     biến trong các loại ô tô tải vừa và nhỏ, cấu tạo nan hoa dạng dạng tấm được mô
     tả như hình n  - 2, được cấu tạo từ vòng chắn, vành, đũa và đáu van bơm hơi. Đĩa
     kim loại hình tròn dùng để liên kết trục bánh xe và vành lại với nhau gọi là nan
     hoa, phẩn lớn được chế tạo bằng cách dập, một số ít được đúc liền thành một
     thể với trục bánh xe, loại dạng tấm này chủ yếu được áp dụng với các dòng xe
     ôtô hạng nặng.
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167