Page 172 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 172
170 Đ Ứ C HUY
— Hoa văn hướng dọc
Hoa văn
hướng
ngang
(a) (b) (0
Hình n -1 5 Hoa vàn mật lốp
(a) Hoa văn thông thường; (b) Hoa văn hướng ngang;
(c) Hoa văn tổ hợp; (d) Hoa văn địa hình
tốt, thích hợp sử dụng với các dòng xe hơi địa hình và xe thường xuyên phải di
chuyển trên mặt đường nhão như xe xây dựng, xe chở quặng...
Vai lốp là bộ phận tương đối dẩy nằm giữa rãnh lốp và hông lốp, thông
thường cũng được tạo thành các loại hoa văn để nâng cao khả năng tản nhiệt.
Hông lốp còn được gọi là thành lốp, nó được tạo thành từ nhiều lớp cao su,
bọc ở hai bên lốp, tránh lốp trong bị lốp ngoài làm hư hỏng.Trong quá trình xe di
chuyển, do tác dụng của phụ tải khiến hông lốp liên tục bị biến dạng.Trên hông
lốp có ghi tên nhà sản xuất, kích thước lốp và những thông tin khác.
(2) Lớp sợi mành. Lớp sợi mành là bộ khung của lốp ngoài, tác dụng chủ
yếu là chịu tải trọng, đảm bảo hình dạng và kích thước của lốp ngoài, đồng thời
khiến lốp ngoài có đủ độ cứng cẩn thiết. Thông thường lớp sợi mành được tạo
thành bằng cách dùng cao su dính nhiều lớp sợi lại với nhau, đường sợi ở hai
lớp lân cận được xếp giao chéo nhau. Lớp sợi mành càng nhiều, độ cứng của lốp
càng lớn, nhưng tính đàn hổi sẽ giảm đi. Sợi ở đây có thể là sợi bông, sợi nhân
tạo, sợi ni lông và sợi thép.
Dựa vào phương pháp sắp xếp các sợi trong lớp sợi mành, lốp ngoài có thể
được chia thành lốp giao chéo và lốp giao vuông góc, như hình n - 1 6 .
(b)
Hình 11-16 Hình thức cấu tạo lốp
(a) Lốp giao chéo; (b) Lỗp giao vuông góc