Page 177 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 177

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tô cơ BẢN      175

   góc chuyển động i1  của bộ chuyển hướng và tỷ lệ góc truyền độ i2 của cơ cấu
   truyền động chuyển hướng.Tỷ lệ góc truyển động của bộ chuyển hướng là tỷ lệ
   giữa góc quay của vỏ lăng và góc quay của cánh tay lắc chuyển hướng. Tỷ lệ góc
   truyền động của cơ cấu truyển động chuyển hướng là tỷ lệ góc của cánh tay lắc
   chuyển hướng và góc quay cùng hướng của bánh chuyển hướng.
       (2) Ảnh hưởng đối với chuyển hướng. Tỷ lệ góc truỵển động của hệ thống
   lái càng lớn, tác dụng tăng mô men quay cũng càng lớn, thao tác chuyển hướng
   càng nhẹ nhàng thuận lợi, nhưng do số vòng quay của vô lăng quá nhiều, dẫn
   tới làm giảm độ linh hoạt điểu khiển, vì vậy tỷ lệ góc truyển động của hệ thống
   lái không được quá lớn. Còn nếu tỷ lệ góc truyền động của hệ thống lái quá nhỏ
   sẽ khiến thao tác chuyển hường nặng nề, vì vậy tỷ lệ góc truyền động của hệ
   chuyển hướng vừa phải đảm bảo được sự nhẹ nhàng thuận lợi, lại phải đảm bảo
   được độ linh hoạt chuyển hướng. Nhưng hệ thống lái cơ học rất khó đáp ứng
   được điều này, vì vậy ngày càng có nhiểu loại xe sử dụng hệ thống lái động lực.
       3.2. Hành trình tự do của hệ thống lái
       (1) Định nghĩa. Hành trình tự do của hệ thống lái là chỉ góc hành trình trong
   giai đoạn chạy không của vô lăng, điểu này chủ yếu là do sự đàn hổi biến hình và
   rãnh phối hợp giữa các bộ phận truyền động của hệ truyền hướng. Do giữa các
   bộ phận truyền động của bộ chuyển hướng đểu tổn tại rãnh phối hợp, đổng thời
   rãnh phối hợp này sẽ tăng lên cùng với sự hao mòn linh kiện, vì vậy khi quay vô
   lăng trong một phạm vi nhất định, khớp chuyển hướng sẽ không lập tức chuyển
   động theo, mà sau khi lấp đẩy khoảng trống của rãnh này và khắc phục được
   sự đàn hổi biến hình giữa các linh kiện mới thực hiện được chuyển động tương
   ứng, tức vô lăng có quá trình chạy không.
       (2) Ảnh hưởng đến chuyển hướng. Hành trình tự do của vô lăng có tác dụng
   rất tốt đối với việc giảm xung kích với mặt đường và tránh gây căng thẳng cho
   người lái, nhưng hành trình tự do quá lớn sẽ ảnh hưởng tới độ linh hoạt chuyển
   hướng. Vì vậy trong công tác bảo dưỡng ô tô nên tiến  hành  kiểm tra định  kỳ
   hành trình tự do của vô lăng. Thông thường hành trình tự do của vô lăng không
   vượt quá 10° -15°, nếu sai phải tiến hành điều chỉnh lại.
       3.3. Quỵ luật vận động của bánh xe khi chuyển hướng
       Ổ tô trong quá trình di chuyển và chuyển hướng, yêu cẩu bánh xe phải thực
   hiện chuyển động lăn thuần trên mặt đường, không được có thành phẩn trượt,
   bánh xe vừa lăn vừa trượt sẽ khiến lực ma sát tăng lên, tổn hao động lực, tăng
   lượng tiêu hao nhiên liệu, đồng thời cũng khiến lốp bị mài mòn nghiêm trọng.
       Khi xe chuyển hướng, khoảng cách lăn của bánh xe phía trong và bánh xe
   phía  ngoài không  bằng  nhau. Đối với  những  loại xe ô tô thông thường, bánh
   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182