Page 176 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 176

174      ĐỨC  HUY


















                            hình 12-1 Hệ thống chuyển hướng
                  1 - Vô lăng; 2 - Trục chuyển hướng; 3 - Khớp cardan chuyển hướng;
           4 - Trục truyền động chuyển hướng; 5 - Bộ chuyển hướng; 6 -Tay lắc chuyển hướng;
                 7 - Đòn kéo dọc; 8 - Khớp chuyển hướng; 9 - Khớp chuyển hướng trái;
                   10 -Tay chuyển hướng trái; 11 -Tay kéo chuyển hướng ngang;
                    12 -Tay chuyển hướng phải; 13 - Khớp chuyển hướng phải

          2.2.  Nguyên lý làm việc
          Như hình  1 2 - 1   mô tả, khi xe chuyển hướng, người lái xe xoay vô lăng, lực
      mô men quay được truyền vào bộ chuyển hướng thông qua trục chuyển hướng,
      khớp  chuyển  hướng  và  trục  truyền  động  chuyển  hướng. Trong  bộ  chuyển
      hướng có từ 1  - 2 cấp khớp răng truyền động phụ, tác dụng giảm tốc tăng mô
      men quay. Mô men quay đẩu ra của bộ chuyển hướng thông qua tay lắc chuyển
      hướng, rồi lại thông qua tay đẩy chuyển hướng thẳng và được truyền đến khớp
      chuyển hướng trên khớp chuyển hướng trái, khiến khớp chuyển hướng trái và
      bánh chuyển hướng lắp trên nó quay quanh chốt chính. Một đẩu của các cánh
      tay chuyển hướng hình thang trái phải lẩn lượt được cố định trên khớp chuyển
      hướng  trái  phải,  đẩu  còn  lại  làm  móc  xích  nối  với  đòn  kéo  ngang.  Khi  khớp
      chuyển  hướng trái quay, thông qua sự truyền dẫn của tay chuyển  hướng trái,
      thánh kéo chuyển hướng ngang và tay chuyển hướng phải, khớp chuyển hướng
      phải và bánh chuyển hướng phải lắp trên nó sẽ quay cùng hướng quanh chốt
      chính một góc nhất định.

          Tay chuyển hướng trái, phải và đòn kéo ngang tạo thành hình thang chuyển
      hướng, tác dụng của nó là giúp bánh chuyển hướng ở hai bên trái phải thực hiện
      xoay theo quy luật nhất định khi xe chuyển hướng.

      3.  THAM SỐ VÀ LÝTHUYẾT CHUYỂN HƯỚNG CỦA HỆ THỐNG LÁI

          3.1.  Tỷ lệ góc truyền động của hệ thống lái
          (1) Định nghĩa.Tỷ lệ góc truyền động của hệ thống lái là tỷ lệ giữa góc quay
      của vô lăng và góc quay lệch cùng chiều của bánh chuyển hướng, thông thường
      được thể hiện bằng iw. Tỷ lệ góc truyền động của hệ thống lái là tích của tỷ lệ
   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181