Page 178 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 178

176     ĐỨC  HUY

      truyền động ở hai bên trái phải của trục sau do tác dụng của bộ vi sai có thể lăn
      qua khoảng cách khác nhau với tốc độ khác nhau. Nhưng bánh chuyển hướng
      ở hai bên trái phải của trục trước muốn lăn qua khoảng cách khác nhau, đảm
      bảo cho bánh xe giữ được chuyển động lăn đơn thuẩn, thì yêu cầu đường trục
      của tất cả các bánh đểu phải giao tại một điểm mới có thể thực hiện được. Giao
      điểm 0  ở đây được gọi là trung tâm chuyển hướng của xe, mô tả như hình 1 2 - 2 .
      Khi xe chuyển hướng, bánh chuyển hướng trong sẽ quay một góc (3 lớn hơn góc
      quay ơ của bánh xe chuyển hướng ngoài. Mối quan hệ giữa p và ơ như sau:

                                    cot a = cot p -I- B/L
          Trong công thức:
          B:  Khoảng  cách trung tâm  chốt chính  ở  hai  bên  (có thể cho  rằng  đây là
      khoảng cách bánh chuyển hướng); L: Khoảng cách trục xe.
          Mối quan hệ này được đảm bảo bởi hình thang chuyển hướng. Trên thực tế


























                            Hình 12-2 Sơ đồ chuyển hướng của xe

      thiết kế hình thang chuyển hướng của tất cả các loại ô tô đểu có thể đảm bảo
       góc quay của bánh xe luôn được thực hiện trong phạm vi nhất định, khiến góc
       quay của hai bánh xe gẩn giống với mối quan hệ trên.
           Khoảng cách R tính từ điểm trung tâm chuyển hướng o đến điểm tiếp xúc
       giữa bánh chuyển hướng ngoài và mặt đất gọi là bán kinh quay của ô tô. Bánh
       kính quay R càng nhỏ, thì phẩn diện tích mặt đất cẩn để ô tô chuyển hướng cũng
       sẽ càng  nhỏ, tính cơ động của xe sẽ càng tốt. Khi góc quay của bánh chuyển
       hướng ngoài đạt tới giá trị a max, bán kính quay sẽ nhỏ nhất.
   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183