Page 181 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 181
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 179
phụ, phía sau thanh răng bố trí miếng đệm lò xo 4. Dưới tác dụng nén của lò xo
3, miếng đệm lò xo 4 sẽ nén thanh răng 5 lên bánh răng 9, đảm bảo cho thanh
răng và bánh răng ăn khớp chặt chẽ với nhau. Bulông điểu chỉnh 1 được dùng
để điều chỉnh lực nén của lò xo. Lò xo 3 không những có tác dụng loại bỏ khe hở
của khớp, mà còn là một trụ đỡ mang tính đàn hổi, có thể hấp thụ một bộ phận
năng lượng chấn động, làm giảm xung kích.
Phẩn giữa của thanh răng chuyển hướng 5 (có loại là hai đầu của thanh răng
chuyển hướng, như hình 12 - 3 b) được nối với tay kéo chuyển hướng ngang trái
phải 11 thông qua giá đỡ tay kéo 12. Khi quay vô lăng, bánh răng chuyển hướng
9 sẽ quay, thanh răng chuyển hướng 5 được ăn khớp với nó ciing sẽ di chuyển
quanh trục, từ đó khiến tay kéo chuyển hướng ngang trái phải kéo theo khớp
nối 13 chuyển động, khiến bánh chuyển hướng quay, thực hiện việc chuyển
hướng cho ô tô.
Bộ chuyển hướng loại bánh răng thanh răng có cấu tạo đơn giản, độ tin cậy
cao, và có thể bố trí độc lập; đồng thời, do bánh răng thanh răng ăn khớp trực
tiếp với nhau, chuyển hướng linh hoạt, nhẹ nhàng. Vì vậy ngày càng được ứng
dụng nhiều trên tất cả các loại ô tô.
2.2. Cấu tạo, nguyên lý bộ chuyển hướng trục vít ê cu bì
Bộ chuyển hướng trục vít ê cu bi - thanh răng cánh quạt của xe CAI 092
được mô tả như hình 12 - 4. Nó có bộ phận truyền động hai cấp, cấp truyền động
thứ nhất là trục vít 12 - đai ốc chuyển hướng 3; mặt dưới của đai ốc 3 được gia
công thành dạng thanh răng, ăn khớp với tay lấc trong trục tay lắc 21, tạo thành
bộ phận truyền động cấp hai thanh răng - cánh quạt. Rõ ràng, đai ốc chuyển
hướng 3 vừa là bộ phận truyền động phụ của phẩn truyền động cấp một, vừa là
bộ phận truyền động chính của phẩn truyền động cấp hai. Khi trục vít 12 được
chuyển động thông qua vô lăng, đai ốc chuyển hướng 3 không thể quay theo,
mà chỉ có thể di chuyển theo trục 12, kéo theo trục tay lắc 21 chuyển động.
Trục vít chuyển hướng 12 được đỡ trên hai đẩu ổ trục cầu 10, độ siết của ổ
trục có thể được điểu chỉnh bởi miếng đệm điều chỉnh 14. Trên trục vít chuyển
hướng 12 có đai ốc chuyển hướng 3. Để làm giảm lực ma sát giữa chúng, phẩn
ren của hai cái không được tiếp xúc trực tiếp với nhau, ở giữa chúng được lắp
vòng bi 13 để thực hiện ma sát lăn.
Khi chuyển động trục vít chuyển hướng, vòng bi sẽ truyền lực tới đai ốc
chuyển hướng, khiến đai ốc di chuyển hướng trục quanh trục vít 12. Cùng với
việc đai ốc 3 di chuyển hướng trục quanh trục vít 12, thanh răng của nó sẽ kéo
cánh quạt thực hiện chuyển động quanh trục tay lắc 21, từ đó khiến tay lắc
nối liền với trục tay lắc chuyển hướng 21 lắc qua lắc lại và thông qua cơ cấu