Page 181 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 181

KỸ THUẬT SỬA CHỮA  Ô TÔ cơ BẢN    179

  phụ, phía sau thanh răng bố trí miếng đệm lò xo 4. Dưới tác dụng nén của lò xo
  3, miếng đệm lò xo 4 sẽ nén thanh răng 5 lên bánh răng 9, đảm bảo cho thanh
  răng và bánh răng ăn khớp chặt chẽ với nhau. Bulông điểu chỉnh  1  được dùng
  để điều chỉnh lực nén của lò xo. Lò xo 3 không những có tác dụng loại bỏ khe hở
  của khớp, mà còn là một trụ đỡ mang tính đàn hổi, có thể hấp thụ một bộ phận
  năng lượng chấn động, làm giảm xung kích.
      Phẩn giữa của thanh răng chuyển hướng 5 (có loại là hai đầu của thanh răng
  chuyển hướng, như hình 12 - 3 b) được nối với tay kéo chuyển hướng ngang trái
  phải 11 thông qua giá đỡ tay kéo 12. Khi quay vô lăng, bánh răng chuyển hướng
  9 sẽ quay, thanh răng chuyển hướng 5 được ăn khớp với nó ciing sẽ di chuyển
  quanh trục, từ đó khiến tay kéo chuyển hướng ngang trái phải kéo theo khớp
  nối  13  chuyển  động,  khiến  bánh  chuyển  hướng  quay, thực  hiện  việc chuyển
  hướng cho ô tô.
      Bộ chuyển hướng loại bánh răng thanh răng có cấu tạo đơn giản, độ tin cậy
  cao, và có thể bố trí độc lập; đồng thời, do bánh răng thanh răng ăn khớp trực
  tiếp với nhau, chuyển hướng linh hoạt, nhẹ nhàng. Vì vậy ngày càng được ứng
  dụng nhiều trên tất cả các loại ô tô.
      2.2.  Cấu tạo, nguyên lý bộ chuyển hướng trục vít ê cu bì
      Bộ chuyển  hướng trục vít ê cu  bi - thanh  răng cánh quạt của xe CAI 092
  được mô tả như hình 12 - 4. Nó có bộ phận truyền động hai cấp, cấp truyền động
  thứ nhất là trục vít 12 - đai ốc chuyển hướng 3; mặt dưới của đai ốc 3 được gia
  công thành dạng thanh răng, ăn khớp với tay lấc trong trục tay lắc 21, tạo thành
  bộ phận truyền động cấp hai thanh  răng - cánh quạt. Rõ ràng, đai ốc chuyển
  hướng 3 vừa là bộ phận truyền động phụ của phẩn truyền động cấp một, vừa là
  bộ phận truyền động chính của phẩn truyền động cấp hai. Khi trục vít 12 được
  chuyển động thông qua vô lăng, đai ốc chuyển hướng 3 không thể quay theo,
  mà chỉ có thể di chuyển theo trục 12, kéo theo trục tay lắc 21 chuyển động.

      Trục vít chuyển hướng 12 được đỡ trên hai đẩu ổ trục cầu 10, độ siết của ổ
  trục có thể được điểu chỉnh bởi miếng đệm điều chỉnh 14. Trên trục vít chuyển
  hướng 12 có đai ốc chuyển hướng 3. Để làm giảm lực ma sát giữa chúng, phẩn
  ren của hai cái không được tiếp xúc trực tiếp với nhau, ở giữa chúng được lắp
  vòng bi 13 để thực hiện ma sát lăn.
      Khi chuyển  động trục vít chuyển  hướng, vòng  bi  sẽ truyền  lực tới  đai ốc
  chuyển hướng, khiến đai ốc di chuyển hướng trục quanh trục vít 12. Cùng với
  việc đai ốc 3 di chuyển hướng trục quanh trục vít 12, thanh răng của nó sẽ kéo
  cánh  quạt thực  hiện  chuyển  động  quanh trục tay  lắc 21, từ đó  khiến tay lắc
  nối  liền với trục tay lắc chuyển  hướng  21  lắc qua  lắc lại và thông  qua cơ cấu
   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186