Page 180 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 180
178 Đ Ứ C HUY
Bộ chuyển hướng không thể nghịch là bộ chuyển hướng có hiệu suất truyền
động nghịch rất thấp, loại bộ chuyển hướng này khiến người lái không thể nhận
được những tin tức phản hồi từ mặt đường, không có "cảm giác đường", đồng
thời vô lăng cũng không thể tự động quay trở lại vị trí ban đẩu, vì vậy được ứng
dụng rất ít.
2. CẨU TẠO, NGUYÊN LÝ CỦA Bộ CHUYỂN HƯỚNG
2.7. Cấu tạo, nguyên lý bộ chuyền hướng loại thanh ràng bánh ráng
Hình 12-3 Bộ chuyển hướng loại thanh răng bánh răng
(a) Cáu tạo bộ chuyển hướng loại thanh răng bánh răng;
(b) Cáu tạo bên trong thanh răng chuyển hướng
I - Bulông điều chinh; 2 - Nắp đậy; 3 - Lò xo nén; 4 - Miếng đệm lò xo;
5 -Thanh răng chuyển hướng; 6 -Trục bánh răng; 7 - ổ trục cáu;
8 - Vỏ bộ chuyển hướng; 9 - Bánh răng chuyển hướng; 10 - ổ trục con lăn;
II -Tay kéo chuyển hướng ngang; 12 - Giá đỡ tay kéo; 13 - Khớp nổi
Hình 12 - 3 (a) mô tả về bộ chuyển hướng loại bánh răng thanh răng, cấu
tạo chính của nó bao gồm vỏ bộ chuyển hướng 8, bánh răng chuyển hướng
9, thanh răng chuyển hướng 5... Bộ chuyển hướng được cố định lên trên
thân xe (khung xe) thông qua việc bắt ốc vít ở hai đẩu của vỏ bộ chuyển hướng
8. Trục bánh răng được lắp dọc trên vỏ bộ chuyển hướng thông qua ổ trục cầu
7 và ổ trục con lăn 10, đẩu trên của nó nối tiếp với khớp cardan (không được thể
hiện trong hình) trên trục chuyển hướng thông qua chốt trục, phẩn dưới của nó
là bánh răng chuyển hướng 9 được chế tạo thành một thể với trục. Bánh răng
chuyển hướng 9 là bộ phận truyền động chính của bộ chuyển hướng, nó được
bố trí ngang bằng với thanh răng chuyển hướng 5, đây là bộ phận truyền động