Page 57 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 57

Cuối  cùng,  mỗi  động  cơ  là  đối  tượng  của  sự
               đánh  giá  thông  qua  chắt  lọc.  Quá  trình  đánh  giá
               chắt  lọc  này  được  mỗi  người  tiến  hành  thông  qua
               quá trình nhận thức  đúng hoặc  sai ("tôi biết"  - "tôi
               chắc là tôi biết"),  từ tâm  tư,  tình  cảm  ("tôi thích"  -
               "tôi  ghét"),  từ  cô"  gắng  đảm  bảo  tính  liên  kết  vói
               những  kinh  nghiệm  đã  qua  (động  cơ  giá  trị  hay
               động cơ được đúc kết từ một vài động cơ khác sẽ có
               khả năng tồn tại lâu), từ sự lảng tránh một cách vô
               thức những vấn đề không vui  (bệnh ung thư, bệnh
               tật, cái chết).


               Từ động cơ đến hành vi ứng xử

                   Nhu  cầu,  động  cơ,  phương  trình  tâm  lý,  như
               thế đã  đủ để  miêu tả hoàn chỉnh những gì  diễn ra
               trong nội tâm khách hàng từ khi họ chấp nhận sản
               phẩm  (hàng  hóa,  dịch  vụ  hoặc  ý  tưởng)  bạn  giới
               thiệu cho đến lúc họ quyết định mua chúng?

                   Không  hoàn  toàn  như  vậy.  Quyết  định  hành
               động lệ thuộc vào những yếu tô" thuộc về đối tượng
               quyết định và vào những yếu tô" của mỗi cá nhân.

                   Việc  chấp  nhận  sản  phẩm  dẫn  đến sự thay đổi
               thái  độ  của  khách  hàng.  Claude  Werk,  người  tiếp
               tục  những  công  việc  của  Yannebaum  Swanson  và
               Kurt Lewin(1) cho rằng sự thay đôi đó rất bấp bênh,



               n> Claude WERK, "Khái niệm thái độ", Tạp chí Marketing Pháp, 1968, số 26


                                                                         59
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62