Page 56 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 56

đi do các hiện tượng như chịu áp lực, quá trình vận
              động và bị chắt lọc.

                  Nhân  cách  của  một  ngưòi  (tính  cách),  môi
              trường  sống,  thời  điểm  sổhg  (còn  được  gọi  là  môi
              trường  văn  hóa  xã  hội)  tạo  sức  ép  đốì  với  những
              xung  năng  động  cơ  hoặc  là  để  phát  triên  những
              động cơ đó hoặc để dập tắt chúng.

                  Những động cơ được  đặt ở thế vận  động bởi tất
              cả các tác nhân bên trong và bên ngoài: những nhu
              cầu  về  mặt  sinh  lý  (đói,  khát),  phản  ứng  trưốc
              những hình  thức biểu hiện  đa  dạng,  hoặc  rất  thực
              (sự  vận  động  của  thị  giác  và  xúc  giác  trước  một
              món  ăn  ngon),  hoặc  mang  tính  nhân  tạo  (quảng
              cáo,  ảnh  trong  một  tạp  chí).  Chúng  làm  ta  liên
              tưởng đến những thực nghiệm của Pap-lôp về phản
              xạ có điều kiện.
                  Nhưng  do tính  phức tạp  vôn có  của  nó,  đôi khi
              con  ngưòi  phải chịu  khuất phục  trước  những xung
              đột  của  những  động  cơ  trái  ngược  nhau.  Nhu  cầu
              thê  hiện mình có thê có va chạm  với việc tìm kiếm
              an toàn:  phản ứng của mỗi người trưốc xung đột đó
              sẽ phân định chiến thắng thuộc về động cơ nào.

                  Người  ta  cũng  có  thể  thấy  rằng  tùy  theo  tính
              cách,  mỗi  người có  thể chịu  sự  tác  động nhất  định
              của nghị lực,  khả năng tài chính và thời gian. Điều

              đó buộc  họ  phải  quản  lý  cáe  động  cơ  và  tiến  hành
              lựa chọn bằng cách loại thải.


              58
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61