Page 51 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 51

hoặc  sự cần thiết phải  tiêu tốn  một cái gì  đó  (theo
                Littré)  hoặc như một yêu cầu nảy sinh từ tự nhiên
                hoặc do tác động của xã hội {Robert).  Nếu chúng ta
                căn  cứ  vào  những  định  nghĩa  trên,  nhu  cầu  chính
                 là  căn  nguyên  của  hành  vi  mua  sắm,  và  cụm  từ
                 "động cơ" có cách dùng giống như "nhu cầu".
                     Nhưng  sẽ  là  hợp  lý hơn  nếu  chúng ta  xếp  nhu
                 cầu  tương  đương  vối  sự  cần  thiết  ở  mức  độ  thiết
                 yếu  còn  động  cơ  được  xếp  ỏ  mức  độ  cao  hơn.  Như
                 vậy,  chúng  ta  quy  ước  với  nhau  rằng  nhu  cầu  sẽ
                 mang tính  tự nhiên và  vật chất còn  động cơ  mang
                 tính tâm lý.

                     Chúng  ta  chia  động  cơ làm  hai  loại:  Động  cơ  cá
                 nhân (cá nhân chủ nghĩa) và động cơ vì người khác.

                 Chín nhóm động cơ cá nhân

                     Nhóm động cơ nhằm đảm bảo an toàn.
                     Mỗi  ngưòi  luôn  có  nhu  cầu  được bao  bọc,  được
                 bảo vệ, che chở, luôn luôn đòi hỏi được dự báo trước
                 về  mọi  hiểm  nguy,  về  những khả  năng xấu  có  thê
                 xảy ra.  Họ lo sợ cho sự bình an có thể bị phá vỡ bất
                 cứ  lúc  nào  đến  mức  họ  không dám  tin tưởng tuyệt
                 đôi vào khả năng an toàn của mình.
                     Nhóm  động  cơ  này  sẽ  bao  gồm  những  mong
                 muôn bảo toàn lãnh thô của riêng mình, duy trì cái
                 tôi,  luôn  được  đặt  dưới  một  sự  bảo  đảm  hay  bảo
                 hiểm nào đó.



                                                                           53
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56