Page 48 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 48

liên tục  với cường  độ  thay  đổi  quanh ba  mổi  quan
                hệ  -  quan  hệ  mang  tính  cá  nhân  chủ  nghĩa,  môi
                quan  hệ  giữa  cá  nhân  với  người  khác  (quan  hệ
                mang  tính  vị  tha)       quan  hệ  vê  mật  tinh  thần.
                Mối  quan  hệ  mang  tính  cá  nhân  chủ  nghĩa  (hoặc
                mang tính ích ky) ờ đây không được xét dưối góc độ
                đạo  đức.  Ta  chỉ  thấy  rằng  vì  những  lí  do,  động  cơ
                không  hoàn  toàn  đáng  lên  án,  mỗi  cá  nhân  luôn
                giành ưu tiên cho mình trước tiên.

                    Quan  hệ  giữa  cá  nhân  với  người  khác  có  thể
                diễn  ra  dưói  nhiều  mức  độ,  dao  động  giữa  mức
                thấp  nhất  thiên  về  tình  cảm  và  mức  cao  nhất
                thuần về lí trí.

                    Quan  hệ  vị  tha  thiên  vê  tình  cam  thể  hiện  ở
                môi  quan  hệ  giữa  cá  nhân  vối  những  người  thân
                quen:  vợ  hoặc  chồng,  con  cái,  họ  hàng,  bạn  bè.  Vì
                thế,  sự  lựa  chọn  của  cá  nhân  sẽ  nhằm  mục  đích
                thỏa  mãn  những  người  gần  gũi.  gắn  bó  với  bản
                thân mình.

                    Mức độ thứ hai của mối quan hệ vị tha được xét
                trên góc độ xã hội.  Vì thế cách lựa chọn của mỗi cá
                nhân  sẽ  bị  chi  phối bởi  môi  trường làm  việc,  quan
                hệ.  địa vị xã hội hoặc chính trị của họ.
                    ỏ  mức  độ  này.  ta  có  thể  nói  rằng  những  mổì
                quan hệ trên là rất thực.

                    Thế nhưng ta thường thấy một hiện tượng khá
                phô  biến  ngay  cả  ơ  những  ngưòi  hoàn  toàn  bình


                50
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53