Page 55 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 55

họ  hàng,  bạn  bè)  là  hành  vi  mà  ở  đó  ưu  tiên  cao
                   nhất là nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ.
                       Thật ra những động cơ này rất phức tạp bởi nó
                   phải  biến  đổi  cái  "tôi"  ích  kỷ  thành  một  cái  "tôi"
                   cao  thượng  nhờ  sự  can  thiệp  của  các  phẩm  chất
                   như sự hi sinh, sự vô tư, quên  mình  hay theo cách
                   nói  khác,  động  cơ  này  là  kết  quả  của  cuộc  đấu
                   tranh âm ỉ giữa một bên là nhu cầu tự nhiên vị kỷ
                   và  một  bên  là  những  yếu  tô"  mang  tính  đạo  đức
                   hoặc  theo  cách  nói  giàu  hình  ảnh  nhất  là  sự gieo
                   trồng hạnh phúc quanh mình.

                   Thứ tự các động cơ: phương trình tâm lý

                       Dù  ít  dù  nhiêu,  trong  mỗi  người  luôn  có  các
                   nhu  cầu  và  động  cơ.  Tuy  nhiên  sự  tồn  tại  của
                   chúng thể hiện khác nhau ở mỗi người.  Sự kết hợp
                   và  cách  tổ chức  của những động cơ này khác nhau
                   ỏ  mỗi cá nhân.  Mỗi người có đặc điểm tâm lý riêng
                   (trong những phần sau chúng ta sẽ thấy rằng hàng
                   hóa,  dịch  vụ hoặc  tư tưởng giao bán  sẽ  ảnh hưởng
                   đến  động  cơ  trong  quá  trình  khách  hàng  đưa  ra
                   quyết định cuối cùng).

                        Liệu có lòi giải đáp cho sự khác biệt giữa những
                   phương trình tâm lý này hay không? Chúng tôi chỉ
                   dám đưa ra vài giả thuyết dưới đây.


                   Sự dồn nén, sự vận động và sự chắt lọc các động cơ
                        Các  động  cơ  khi  được  thể hiện có  thể bị  sai lạc



                                                                             57
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60