Page 384 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 384

chất lượng khác nhau nỉựíng đểu đáng để xem xét,
                    bạn đã "buộc" khách hài/g phải lựa chọn để nói "có"
                    với hai hoặc ba sự lựa onọn khác nhau.

                        Bạn  có  thể  để  khách  hàng  lựa  chọn  giữa  hai
                    loại hàng hóa tương đương nhau:
                         "Hoặc là cái này...  hoặc là cái kia...  hay là..."

                        Mỗi  một  phương  án  phải  được  giải  thích  bằng
                    một  lý  do  hợp  lý.  Tuy  nhiên  phải  chú  ý  để  chúng
                    triệt  tiêu  nhau.  Phải  để  khách  hàng  hiểu  rằng  sự
                    lựa chọn nào cũng là khôn ngoan và hợp lý.
                        Bạn  cũng  có'thể  để  khách  hàng  phải  lựa  chọn
                    giữa các đặc tính của cùng một sản phẩm.  Như vậy,
                    bạn  đã  chuyển sự  chú ý  của  khách  hàng  từ những
                    mặt chủ yếu của| sản phẩm vào những đặc điểm thứ
                    yếu. Đây là cách Ihức rất hay đươc những người phục
                    vụ trong các quáĩị cà phê sử dụng.

                        -  "Ngài thích cà phê náu hay đen?" (Người phục
                    vụ  không  hỏi  bạn  có  thích  dùng  cà  phê  không  mà
                    anh ta mặc định luôn là bạn đã chọn cà phê.)
                        Như  vậy  đưa  ra  các  giải  pháp  lựa  chọn  thực
                    chất  là  bạn  đã  hạn  chế  phạm  vi  lựa  chọn  của
                    khách hàng. Ban không đưa ra câu hỏi dạng như:

                        -  "Ngài muốn bao nhiêu?"
                        Những câu  hỏi kiểu này tạo  điểu  kiện  để khách
                    hàng né tránh quyết định. Với việc đưa ra nhiều giải
                    pháp,  khách hàng chỉ có thê lựa chọn trong phạm vi


                    388
   379   380   381   382   383   384   385   386   387   388   389