Page 377 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 377

Có  nhiều  người  nghĩ  rằng  sử  dụng  sức  ép  về
              thòi  hạn,  vê'  việc  hết  hàng,  tăng  thuê  và  ngay  cả
               những  phương  án  thay  thế  để  buộc  khách  hàng
               đưa ra quyết định ngay là những phương pháp bất
               khả chiến bại.  Chúng tôi lại nghĩ rằng đó là những
               phương pháp rủi ro cao.
                   Cho  dù được  gọi tên là  "kỹ thuật" hay "phương
               pháp",  những  phương  pháp  trên  đều  có  một  điếm
               chung là buộc  khách hàng phải  đưa  ra  quyết  định
               một  cách  gượng  ép,  không  hợp  với  mong  muôn  tự
               do  của  khách  hàng.  Hậu  quả  nhãn  tiền  là  khách
               hàng  sẽ  coi  thường  người  bán  hàng  và  sẽ  không
               bao giờ muốn gặp lại bạn nữa.


               Những cách diễn đạt nên tránh

                   Có những cách diễn đạt nên tránh:
                   - Những cách diễn đạt mang nghĩa phủ định

                   - "Vậy ngài không muốn mua nữa phải không ạ?"
                   ■ "Thật sao,  ngài không thểquyếịđịnhĩ'

                   -  "Thật sự ngài không cần mua phải không?".
                   Trước  những  câu  hỏi  này,  ngay  cả  khi  câu  trả
               lòi  mang  nghĩa  khẳng  định,  khách  hàng  vẫn  phải
              bắt  đầu bằng  từ "không":  ("Không tôi có thể  quyết
               định  được  chứ"...),  dễ  khiến  người  nghe  liên  tưởng
               đên câu trả lòi mang nghĩa phủ định.

                   - Những cách diễn đạt quá nhún nhường
                                                             I

                                                                      381
   372   373   374   375   376   377   378   379   380   381   382