Page 359 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 359

rằng  khi  khách  hàng  tranh  luận  quyêt  liệt  về  giá
                  không có nghĩa là họ sẽ đồng ý mua hàng của bạn:
                  thật ra họ mặc cả vì họ sẽ dùng mức giá thấp nhất
                  mà  bạn  có  thể  chấp  nhận  để  gây  sức  ép  với  nhà
                  cung cấp hiện tại của mình.

                      Trên  đây  là  lý  do  vì  sao  đa  phần  người  bán
                  hàng  đều  né  tránh  giây  phút  quyết  định,  khi
                  khách hàng nói "có" hoặc "không".

                  Những trở ngại của bước kết thúc vấn đề

                      Xét  cho  cùng,  có  phải  người  bán  hàng  là  người
                  đưa  ra  dấu  hiệu  cho  bước  kết  thúc  không?  về  mặt
                  lôgic,  đó  là  công  việc  của  người  mua  hàng.  Thế
                  nhưng, khách hàng cũng có thể viện ra muôn vàn lý
                  do để trôn tránh nhiệm vụ này:

                      -  Chọn  sản  phẩm  này  có  nghĩa  là  nói  "không"
                  với một hoặc nhiều khả năng lựa chọn khác. Ví dụ,
                  khi  lựa  chọn  giải  pháp  thay  đổi  nhà  cung  cấp,
                  khách  hàng  sẽ  phải  thay  đổi  thói  quen,  đôi  khi
                  phải  động chạm  đến những vấn  đề tê  nhị  và  phức
                  tạp. Những thay đổi này không hề đơn giản.
                      -  Khách  hàng  cảm  thấy  mạo  hiểm  khi bắt  tay
                  với một đốì tác mới vì họ không biết những lý lẽ và
                  ưu điểm được giói thiệu có chính xác và trung thực
                  hay không.
                      -  Cũng có  thể  người bán hàng không gặp  đúng
                  đốì tượng cần  gặp.  Người  đã cùng anh  ta bàn bạc,



                                                                          363
   354   355   356   357   358   359   360   361   362   363   364