Page 358 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 358

Đa phần những người bán hàng đểu công nhận
                  đây  là  bưóc  khó  nhất  của  cuộc  thương  lượng.  Khó
                  khăn có thể  đến từ phía  bản thân người bán hàng
                  không  kiểm  soát  được  cuộc  thương  lượng:  do  tiến
                  hành  bưốc  tìm  hiểu  khách  hàng  chưa  đầy  đủ,  lập
                  luận quá  dài  dòng và không bắt đúng tần  số mong
                  đợi của khách hàng; khách hàng sẽ bị "ngập" trong
                  tràng  lý  luận  của  bạn  và  ám  ảnh  với  suy  nghĩ:
                  "những  người  nói  nhiều  là  những  người  đáng  ngờ
                  nhất".  Chính  vì  suỹ  nghĩ  trên  nên  sụTsợ  hãi  và
                  cKẩn  chừ  của  những  ngưòi  bán  hàng  khi  đi  đến
                  bước quyết định cuối cùng cũng là điều dễ hiểu.

                      Hơn  nữa,  có  rất  nhiều  người  bán  hàng  cảm
                  thấy  không  tự  tin  khi  đề nghị  khách  hàng  đưa  ra
                  quyết  định  cuối  cùng.  Nó  bắt  nguồn  từ  sự  lo  lắng
                  tự nhiên ám ảnh họ khi họ đang phải chạy vê bước
                  cuối  cùng  này.  Sự  lo  âu  này  có  thể  lý  giải  được
                  bằng  hai  nỗi  sợ  hãi  có  tính  "nhạy  cảm"  xuất  phát
                  từ bản thân ngươi bán hàng:
                      -  Nếu khách hàng từ chối,  anh ta sợ rằng mình
                  đã mất hết hi vọng cho những lần gặp tiếp theo.

                      -  Khi  đặt  khách  hàng  vào  bước  đưa  ra  quyết
                  định,  anh  ta  lại  sợ  sẽ  phải  đốì  đầu  vói  sự  mặc  cả
                  của khách hàng.
                      Nỗi  sỢ  hãi  thứ  hai  chứng  tỏ  có  sự  nhầm  lẫn
                  giữa  việc bàn bạc,  thảo  luận  về giá  với  việc  khách
                  hàng  đưa  ra ý kiến  đồng ý.  Kinh nghiệm  cho thấy


                 362
   353   354   355   356   357   358   359   360   361   362   363