Page 289 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 289

một  lý lẽ  xuất phát  từ ưu  điểrỷ  được cá  nhân  hóa
             cho thích hợp với yêu cầu của khách hàng.


             Khi cần phải nói "không" với khách hàng

                  Có hai hoàn cảnh mà từ "không" làm cho người
             bán hàng lo sợ. Thứ nhất là khi khách hàng từ chối
             không  mua  sản  phẩm  và  thứ  hai  là  khi  bản  thân
             ngưòi bán hàng phải từ chối một yêu cầu quá đáng
             của khách hàng. Trong cả hai trường hợp, từ "không"
              sẽ khiến họ cảm thấy như đất sụp dưối chân.
                  Khi  khách  hàng  nói  "không"  ở  thời  điểm  kết
             luận  cuối  cùng,  bạn  nghĩ  thê  nào  nếu  người  bán
             hàng lại phải từ chối khách hàng?

                  1.  Xét  về  mặt  nguyên  tắc,  một  cuộc  thương
              lượng  hay  bán  hàng  chỉ  có  thể  đi  đến  một  thỏa
             thuận bền vững khi nó được dựa trên mối  quan hệ
             hoàn toàn bình đẳng giữa các bên tham- gia.
                  Tư tưởng người bán hàng phải hoần toàn chiều
             theo  ý  của  khách  hàng  là  một  tư  tưởng  rất  khó
             chấp nhận.  Cách ví von "khách hàng là Thượng đế"
             là  một cách so sánh rất sai lầm nếu nó có nghĩa là
             khách hàng muốn gì được nấy.

                  Nói "khôỵig" là một trong những cách người bán
             hàng  có  thể7 sử  dụng  để  lấy  lại  thế cân  bằng  cần
             thiết với khách hàng.
                 2.  Người bán hàng nào tự coi mình là kẻ đầy tớ
             trung  thành  của  khách  hàng  nghĩa  là  người  đã


                                                                     293
   284   285   286   287   288   289   290   291   292   293   294