Page 285 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 285

Kể chuyện
                  Những  câu  chuyện  nho  nhỏ  bạn  kể  vói  khách
              hàng sẽ rất có ích. Thật hay bịa, những câu chuyện
              này bao giờ cũng bao gồm hai nhân vật:  một người
              sẽ ở trong hoàn cảnh  tương tự như hoàn cảnh của
              khách hàng còn nhân vật còn lại chính là người em
              sinh đôi với bạn.

                   Qua  câu  chuyện  này, /bạn  sẽ  xa  gần  giải  thích
              cho khách hàng hiểu nhéng thiệt hại có thể có khi
              khách  hàng không  muốn  mua  sản  phẩm  của  bạn,
              giải thích để họ hiểu cách suy nghĩ của họ là không
              khôn  ngoan  trong  hóàn  cảnh  hiện  tại.  Tuy  nhiên,
              nếu  khách  hàng  nhận  thấy  rằng  nhân  vật  trong
              câu chuyện quá giống họ, bạn có thể cự lại rằng đó
              là  một  người  khác  hoàn  toàn,  ở  trong  một  hoàn
              cảnh khác và một địa điểm khác.


              Hài hước, cường điệu
                   Một  chút  hài  hưóc,  một  chút  ngoa  dụ  để  làm
              đậm  hơn  lý  lẽ  sẽ  có  tác  dụng  làm  cho  bầu  không
              khí  bớt  căng  thẳng,  để  chứng  tỏ  rằng  bạn  đang
              kiểm  soát  được  tình  huống  và  bạn  không  hề  nao
              núng trước những "nhận xét" bất lợi của khách hàng,
              đồng thời bạn cũng giúp khách hàng tạm thời quên
              đi những bận tâm, những suy nghĩ căng thắng.
                   Thế nhưng  điều  đáng  nói  ở  đây là  sự  hài hước
              không phải là liều thuốc bổ với bất kỳ khách hàng



                                                                      289
   280   281   282   283   284   285   286   287   288   289   290