Page 273 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 273

Vâng, nhưng...
                    Có một kỹ sư cơ khí trở thành Bộ trưởng Bộ Tài
               chính,  sau  đó  là  Tổng  thống  nước  Cộng  hòa  Pháp
               đã  đánh  dấu  từng  thời  kỳ  trong  sự  nghiệp  của
               mình  bằng  sự  trưởng  thành  trong  cách  phản  ứng
               vói những khó khăn trên bìíớc đường công danh.
                    Mỗi  thòi  có  cách  thức  riêng  của  mình.  "Vâng,
                nhưng..."  đánh  dấu  một  sự chuyển hưóng  khá  đột
                ngột trong suy nghĩ của người nói.

                    Nói như vậy có nghĩa là bề ngoài chúng ta đồng
                ý  với  ý  kiến  của/khách  hàng  nhằm  đề cập  vấn  đề
                dưối một khía c^iih khác. Ví dụ:
                    "Vâng,  thưa ông,  tôi hoàn toàn hiểu những vấn
                đề quan tâm của ông.  Tuy nhiên,  tôi muốn đề nghị
                ông xem xét vấn đề dưới một góc độ khác..."


                Láy ý cố nói giảm
                    Những  cáchjnhắc  lại  ý  là  một  trong  những
                phương  pKap  hữu  Kiệu  đa làm  giảm  bốt  độ  căng
                thẳng  của  sự  phản  đối  của  khẫcK Tiàng.*  Ở  đây
                chúng  ta  sẽ  láy  lại  ý  phản  đối  của  khách  hàng
                nhưng không lấy lại nguyên ý  mà  nhằm  làm  sáng
                tỏ  vấn  đề.  Về thực  chất,  chúng  ta  đang cô" chuyển
                "không" thành "có thể".
                    Nếu khách hàng nói với bạn:

                      Tôi không muốn cái này."
                    Bạn  sẽ  láy  lại  ý  câu  trên  như  sau:    Tôi  thấy


                                                                        277
   268   269   270   271   272   273   274   275   276   277   278