Page 248 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 248

phục hiểu được ý mình? Sẽ là sai lầm nếu chúng ta
                  sử  dụng  quá  nhiều  biệt  ngữ  nghề  nghiệp  hay  các
                  từ kỹ thuật.
                      Tuy  nhiên,  đôi  khi  bạn  cũng  bắt  buộc  phải  sử
                  dụng  những  từ ngữ chuyên  môn,  kỹ  thuật,  khi  đó
                  đừng  quên  giải  thích  những  từ  đó  và  thêm  vào
                  cụm từ :

                      "Điều đó, như ông đã biết, có nghĩa là..."
                      Ví  dụ :  "Sở  dĩ  nói  loại  mỡ  này có hàm lượng bơ
                  vì, như ông đã biết, nó có độ đặc như bơ."

                      Nếu  ngưòi  nghe  đã  biết  từ  chuyên  môn  này,
                  cụm  từ  "như  ông  đã  biết"  giúp  bạn  tránh  làm
                  khách  hàng  cảm  thấy  bị  coi  thường  còn  nếu  họ
                  không  biết  từ  đó,  họ  sẽ  rất  cám  ơn  bạn  đã  giải
                  thích  mà  không làm họ xấu hổ vì bạn  đã tê  nhị vò
                  tin rằng họ đã biết những từ này.

                      Để  dễ  hiểu  cho  người  nghe,  bạn  phải  sử  dụng
                  ngôn  ngừ  đời  thường,  rõ  ràng,  cụ  thể.  Mỗi  một  từ
                  mới  phải  được  giải  thích  cụ  thể.  Thế nhưng  Iỉếu
                  bạn sử dụng từ ngữ quá đơn giản, bạn rất dễ bị rơi
                  vào sự nhàm chán thậm chí là tầm thường.

                      Để  tìm  hiểu  điều  kiện  làm  việc  cũng  như
                  những  tình  huống  bán  hàng  của  các  nhóm  bán
                  hàng  mà chúng tôi quản lý,  đôi khi chúng tôi có đi
                  cùng những người đại diện bán hàng.  Chúng tôi đã
                  rất  kinh  ngạc  khi  nghe  một  người  đại  diện  bán



                  252
   243   244   245   246   247   248   249   250   251   252   253