Page 237 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 237

Nói tóm lại, bạn nhấn mạnh một ưu điểm bằng
               cách  liệt  kê  ra  các  tác  dụng  của  nó  đối  với  khách
               hàng,  mô  tổ một  ưu  điểm  bằng  cách  thiết  lập  mối

               tương  quan  logic  giữa  tác  dụng  sau  vối  tác  dụng
               trưóc.
                   Dưới đây là một ví dụ minh hoạ cho ý trên.

                   Một  ngưòi  chuyên  bán  các  sản  phẩm  nội  thất
               bằng kim loại tới gặp một trong những khách hàng
               của  mình.  Khách hàng này muôn thay các tủ đựng
               tài  liệu  trong  phòng  làm  việc.  Nhằm  mô  tả  sản
               phẩm của mình, người bán hàng lập luận như sau:

                   -     "Tài liệu thư từ sẽ được để ở tư thế thẳng đứng
               vì các ngăn của tủ được thiết kế bằng các tấm chèn
               bằng thép rất chắc chắn.

                   Về  mặt  hình  thức,  đây  là  một  lí  lẽ  được  xây
               dựng theo đúng bài bản: Đưa ra một ưu điểm riêng
               -  "lưu ở tư thế thẳng  đứng"-  và  một bằng chứng  đi
               kèm - "thiết bị chèn".

                   Tuy  nhiên,  ưu  điểm  "lưu  ở  tư  thê  thẳng  đứng"
               chỉ  rõ  ràng  khi  sản  phẩm  đã  được  lắp  đặt  hoặc
               khách  hàng  này  đã  quen  vối  thiết  bị  trên.  Nhưng
               trong trường hợp  cụ  thê  này,  khách  hàng lại chưa
               nhìn  thấy  loại  tủ  đó  bao  giờ.  Vì  thê,  người  bán
               hàng  phải  ccí  gắng  giúp  khách  hàng  hiểu  hết
               những  tiện  lợi  mà  sản  phẩm  này  có  thể  mang  lại.
               Vì  thế  anh  ta  sẽ  phải  cố  gắng  đánh  vào  những



                                                                       241
   232   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242