Page 235 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 235

thái  độ  hưởng  ứng  tích  cực  đối  vối  lòi  chào  hàng
                (Vấn đề này sẽ được đề cập lại ở chương 20).


                Làm thế nào tăng tính thuyết phục của lý lẽ
                     Có  hai  cách  làm  tăng  sức  Ịnạnh  của  một  lý  lẽ:
                Đó  là  cách lập  luận  so  sánh  vàVcách thứ hai là lập
                 luận theo hình xoắn ôc.


                 Lập luận so sánh
                     Bảng  so  sánh  vói  sản  phẩm  cạnh  tranh  được
                 giới  thiệu  ở  trên  sẽ  thể  hiện  các  ưu  điểm  của  sản
                 phẩm  của  bạn  so  với  sản  phẩm  cạnh  tranh.  Điểu
                 đó  đồng  nghĩa  vói  việc  nhấn  mạnh  vào  điểm  yếu
                 của  đốì  thủ  nhằm  làm  nổi  bật  chất  lượng  của
                 mình.  Tuy nhiên, lập luận so sánh đòi hỏi sự tê nhị
                 và  khôn  khéo.  Hết  sức  thận  trọng  khi  phê  phán
                 một đối thủ^cạnh.. tranh:  có thể khách hàng sẽ nghi
                 ngờ tính chân thực của bạn.  Hơn nữa, trong trường
                 hợp  khách  hàng  đã  dùng  và  rất  thích  sản  phẩm
                 cạnh  tranh,  anh  ta  sẽ  cảm  thấy  bị  xúc  phạm  nếu
                 bạn  phê phán sản phẩm cạnh tranh  -  phê phán sự
                 lựa chọn của anh ta.
                                                          ß
                     Vì  thế,  tránh  tấn  công  trực  diện  vào  sản  phẩm
                 cạnh  tranh.  Sẽ  là  khôn  ngoan  hơn  nếu bạn biết kết
                 hợp  những  lời  khen  và  những  lòi  chê  bai  một  cách
                 tinh vi và có lợi nhất theo một liều lượng hợp lý nhất.

                     Ví dụ,  để thuyết phục khách hàng từ chối chọn
                 địa điểm A đê đi du lịch tới một đất nước khác, bạn

                                                                         239
   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240