Page 183 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 183

như:  "Nếu  chúng  ta  xem  xét  đến giải pháp  này...,
                     theo  ngài  sẽ  xảy  ra  những  hậu  quả  nào?".  Trước
                     một  câu  hỏi  như  vậy,  khách  hàng  sẽ  có  sự  lựa
                     chọn:  hoặc  là  không  đồng  ý  với  giải  pháp  đưa  ra
                     hoặc  là  đồng  ý  ở  những  mức  độ  khác  nhau  (từ
                     "vâng,  nhưng...” cho đến đồng ý hoàn toàn).

                         Như  vậy  qua  thăm  dò  ý  kiến  khách  hàng bạn
                     nắm  được nhận xét của khách hàng về đề nghị của
                     mình.
                         Phương pháp này còn có những ưu điểm khác: Ý
                     tưởng giả  định  được đưa  ra  nhằm tạo chủ  đê cho cả
                     hai phía cùng suy nghĩ và tranh luận,  và hãy tưởng
                     tượng bạn  là  một  "đặc  phái  viên"  thay  mặt  công  ty
                     đàm  phán  nhằm  đạt  được  thỏa  thuận  với  khách
                     hàng,  nếu  ý  tưởng  giả  định  bạn  đưa  ra  (thật  ra  đó
                     chính là ý tưởng và hình ảnh về sản phẩm của chính
                     bạn)  không  được  khách  hàng  hoan  nghênh,  bạn  -
                     người  đại  diện  cho  sản  phẩm  đó  -  sẽ  không  mang
                     tiếng là đã thất bại hoàn toàn vì bạn còn có những ý
                     tưởng, những giả định khác mà bạn chưa nêu ra.

                         Hơn nữa, nếu khách hàng bày tỏ thái độ phản đối
                     quyết  liệt,  bạn  sẽ  không  bị  mất  mặt  trưóc  khách
                     hàng vì khi đó bạn có thể nói vói khách hàng rằng ý
                     tưởng bạn vừa đưa ra chỉ là một giả thuyết thôi.
                         Như vậy  phương  pháp  này cũng  đòi hỏi những
                     người  áp  dụng  phải  hết  sức  khéo léo  khi tham  gia
                     vào  cuộc  chơi.  Hơn  nữa,  khi  một  ý  tưởng  đưa  ra


                                                                             185
   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188