Page 166 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 166

phải ở trên, khi lại tay trái ở trên(1).


               Tỉnh táo tìm kiếm những yếu tố tích cực

                   Đừng bao  giờ tự lừa  dối  mình:  Dù ít  dù nhiều,
               chúng  ta  ai  cũng có  nhược  điểm  nào  đó.  Chúng ta
               có  thể  là  những  người  hay  nghi  ngờ,  thích  phê
               phán  và  áp  đặt  người  khác.  Chúng  ta  có  thể  dễ
               dàng  nghi  ngờ  rằng  khách  hàng  này  đang  có
               những ý đồ xấu.  Phê phán bao giờ cũng dễ hơn xây
               dựng.  Và  chúng  ta  hài  lòng  tin  rằng  những  ngĩii




               c>  Nội dung của sự lập trình ngôn ngữ học tâm lý (P.N.L) rất bổ ích trong việc xác định
                 các cách thức tiếp nhận thực tiễn của mỗi cá nhân (nhìn, nghe hoặc cảm giác).
                   Túy  nhiên  cần  phải  thận  trọng  khi  khách  hàng  nói  rằng  họ  nhận  thức thế
                 giới  khách  quan  bằng  thị  giác,  thính  giác  hoặc  cảm  giác.  Trên  thực  tế,  trái
                  ngược  vói  những  gì  mà  các  chuyên  giả  của  P.N.L  khang  định,  những  người
                  luôn  nói  rằng "Tôi  nghe..."  lại  không  phải  là  những  người  có thính  giác  nhạy,
                  những người  hay  nói  "Tôi thấy..." lại  không phải  là những người tinh  mắt và
                  những người  nói "Tôi cảm thấy những điều anh định nói với tôi" lại không phải
                  là những ngưòi nhạy cảm đến vây. Đôi khi, ngôn  ngữ khiến ta hiểu lầm.
                   Theo  nhận  xét của  chúng tôi,  phần  lớn  chúng  ta  thích  sử dụng  cách  cảm
                  nhận  bằng  thị  giác.  Tuy  nhiên,  những  chuyển  động  của  đôi  mắt  không  phải
                  lúc  nào  cũng  phản  ánh  chính  xác  những  gì  diễn  ra  trong  đầu  cũng  như suy
                  nghĩ của bạn.  Một lấn  nữa thực tiễn cuộc sống lại đi ngược lại những các biểu
                  hiện có tính chất hệ thống mà các chuyên gia  P.N.L tổng hợp nên.
                   Hơn  nữa,  nếu  bạn  là  người  quan  tâm  tới  tính  thực  tế của  vấn  đề,  hẳn  bạn
                  sẽ nhận thấy rằng trong một cuộc thương lượng, gặp gỡ khách hàng, sẽ là rất
                  khó khăn  nếu  như bạn vừa  phải luôn theo đuổi mục đích đặt ra, phải cố gắng
                 tập trung nghe và  hiểu những gì khách  hàng nói,  lại phải quan sát và theo dõi
                  từng biến đổi dù là nhỏ nhặt nhất của đôi mắt người đối thoại.
                   Cuối  cùng  chúng  tôi  muốn  nói  tới  cách  ngụy  tạo  nội  dung  biểu  đạt  bằng
                  những  biểu  hiện  bề  ngoài.  Có rất  nhiều  người  cố tình  thay đổi tư thế,  cử chỉ,
                  giọng  nói,  ánh  nhin  trước  mặt  người  đối  thoại...  cố  tình  để  họ  hiểu  sai  bản
                 chất thực cũng như cách suy nghĩ, hành động của mình.
                   Mặc  dù  còn  có  những  hạn  chế,  P.N.L vẫn  có tác  dụng giúp  bạn  biết cách
                 tập  trung  quan  sát  người  khác,  tìm  hiểu  xem  ho  nohĩ gi...  đó  cũng  chính  là
                  mối  quan tâm thường trực của chúng ta.

               168
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171