Page 165 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 165

mất tập trung, tốc độ tư duy và tốc độ phát ngôn có
                sự chênh lệch rất lón. Theo đó, khi khách hàng nói,
                bạn có khoảng thời gian rỗi tương đương 250  -  300
                từ/phút.  Khoảng  thời  gian  này  cho  phép  bạn  hiểu
                được suy nghĩ thật sự của người đốì thoại, có nghĩa
                là bạn có thời gian ghi và sắp xếp trong đầu những
                gì  anh  ta  đã  riói,  những  gì  anh  ta  nghĩ  nhưng
                không  nói,  tập  hợp,  xâu  chuỗi  chúng  lại  với  nhau

                nhằm  làm  sáng  tỏ  cho  những  mục  tiêu  bạn  mong
                muốn đạt được trong cuộc gặp gỡ.

                Quan sát những cách biểu đạt không bằng lời nói

                    Bất  kì  ai  khi tham  gia  vào  quá  trình  giao  tiếp
                đều  diễn  đạt ý tưởng của  mình  qua hai ngôn  ngữ:
                Ngôn  ngữ  nói,  được  thể  hiện  bằng  các  từ  ngữ  và
                một  loại  ngôn  ngữ  khác,  không  thể  hiện  bằng  lòi
                nói  mà  bằng  cách  biểu  cảm  qua,  nét  mặt,  cử  chỉ
                thậm  chí  bằng  sự  im  lặng,  những  khoảng  ngập
                ngừng, những lỗi nói nhịu.

                    Tôi biết một anh bạn chuyên trách tuyển nhân
                sự  cho  một  công  ty.  Anh  có  nói  với  tôi  rằng  khi
                phỏng vấn một ứng cử viên, anh đặc biệt chú ý đến
                thái  độ  và  cử  chỉ  của  họ.  Qua  quan  sát  anh  biết
                rằng  trước  khi  trả  lời  câu  hỏi,  các  thí sinh  thường
                tỏ ra căng thẳng, bối rốì thể hiện qua cách họ nắm
                chặt  tay  xuống  vai  ghế hoặc  liên  tục  thay  đổi  tư
                thế:  liên  tục  bắt  chéo  tay  hoặc  chân,  lúc  thì  tay


                                                                        167
   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170