Page 66 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 66

phong tục mang màu sắc phong kiến, phiển toái đã bị thanh lọc,  thay vào đó nhiều tập
           quán  phong  (ục  mới  được  tiếp  bien  từ quá  trình  cộng  cư  vái  các  tộc  người  bản  địa.
           (Xem hình 2.18).

















                   Hình 2.18. Đặc điềm tập quán, phong tục vùng Nam Bộ. [Nguồn: TGỊ
             2.1.2.2. Đặc điểm hình thành văn hóa Nam Bộ: (Xem hình 2.19).









                     Hình 2.19. Đặc điểm hình thành văn hóa Nam Bộ. [Nguồn: TGỊ

             u) Sự giao hòa tín ngưỡng - tôn giáo
             Từ đẩu  thế kỷ XVII, tại  Việt Nam  chủ yếu có ba tôn  giáo chính  (Tam  giáo):  Nho-
           Phât-Đạo.  Khi  cấc  lưu  dân  Việl  đến  Nam  Bộ,  hành  trang  “tâm  linh”  họ  mang  theo,
           Irong ký ức, chi là cấc tinh hoa tích hợp từ ba tôn giáo ấy.  Với  Nho giáo, lưu dân Việt
           tâm  đắc  với  hai  đạo  lý  nhàn-nghĩa  (trong  “ngũ thường”)  và  biến  nó  thành  tình  người
           (nhân đạo, trọng nghĩa) đê mang theo.  Với  tinh thần giáo lý bình đẳng, hòa đồng của
           Phật giáo, sau nhiều thế ký tích hợp với vãn hóa Việt Nam, dẽ được lưu dân Việt chấp
           nhận làm hành trang tâm linh. Cùng với Nho-Phật, Đạo giáo với tư tưởng “xuất thế, vô
           vi”, như một đường hướng “cứu khổ” đối với kẻ khốn cùng, thất thế như hoàn cảnh các
           lưu  dân.  Mặt khác, chính vì Đạo giáo được xây dựng trên nền tảng nông nghiệp, xuất
           phát từ phong trào nông dân khởi nghĩa vùng Nam Trung Hoa, do đó, khi theo lưu dân
           vào Nam  Bộ, Đạo giáo đã tìm thấy ngay những tín ngưỡng tương đồng có sẵn từ lâu tại
           vùng đất mới này.
                                                                       67
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71