Page 69 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 69

- Dấu ấn về tinh thần, ngoài Ki-tô giáo và chữ La-tinh, kết quả của quá trình lích hợp
            ấy cho ra đời chữ quốc ngữ.
              -  Ánh hường văn hóa phương Tây còn  thấy rõ qua sự ra đời của báo chí,  tiểu  thuyết
            hiện đại,  tranh  sơn dầu...  kể cà hệ  thống  giáo dục  kiểu  phương Tây  và  lối  tư duy  phán
            tích, bổ sung cho lối tư duy tổng hợp truyền thống vốn có.
             ỉ
              Chính sự tích hợp văn hóa này trờ thành đặc điểm quan trọng trong sự hình thành văn
            hóa Nam Bộ.
              ílj Sự ứng xử với môi trường
              Nam bộ từ khi được hình thành, với những khó khăn khi khai phá thiên nhiên “xuống
            sòng sấu rượt, lên rừng cọp um”, đã có sự bất ổn ở nhiều mặt: kinh tế, chính trị, vãn hóa,
            xã  hội...;  Người  dân  nơi  đây  luôn  phải  đối  đáu  với  nhiều hiểm  nguy  từ môi  trường  tự
            nhiên đến môi trường xã hôi. Chính vì vậy, để có được một “nội lực” đù mạnh  trong sự
            ứng  xử với  môi  trường,  vốn  rất khắc  nghiệt xung quanh,  người  dân Nam  Bộ  luôn  có  ý
            hướng  dổi  mới,  thoát  ly,  vuơn  tới...  Tính  chất  động,  dương  tính  ấy  đã  manh  nha  hình
            thành trong mỗi  con  người Nam Bộ rất sớm,  nó trờ thành chất xúc tác cẩn  thiết  cho sự
            giao lưu  văn hóa, là đặc  điểm  luôn có mặt trong các  biểu hiện của văn hóa Nam  Bộ,  là
            “tố chất” quan trọng trong sự hình thành vãn hóa Nam Bộ.
              2.1.2.3. Biến thể văn hóa làng xã tại Nam Bộ: (Xem hình 2.22)









                          Hình 2.22. Biên thể văn hóa Num Bộ. [Nguồn: TG]

              a)     Tínli cộng đồng và tính tự trị
              Do công  cư nhiều  dân  tộc  trong một địa bàn có  điều kiện  giao  thông  khá  tHuận  lợi
            (chủ yếu bằng giao thông thủy), cộng đổng dân cu Nam Bộ có hệ thống giao tiếp xã hội
            phát  triển  theo một cơ chế mờ.  Hơn nũa,  do cư dân  đa phần  là người  Việt  ly  hương  và
            những  người  mới  đến  ngụ  cư (sớm  nhất  là  người  Thủy  Chân  Lạp,  họ đến  trước  người
            Việt khoảng trên trăm năm), vì  vậy tính cộng dồng và tính  tự trị  vốn có của vùng nỏng
            thôn  Việt  Nam  trước  đây  có  phần  lỏng  lẻo  hơn  so với  vùng đất Tổ.  Vai  trò  thòn  làng
            không còn đù chức năng là tế bào cùa sự phát triển xã hội nữa, chiều hướng phát triển xã
            hội  thiên về các vùng trù phú, có diều kiện phát triển kinh tế (các giổng, ven sông rạch,
            vùng giáp nước...):  Ban đẩu  là kinh tế nông nghiệp tiếp theo là kinh  tế hàng  hóa. Tính
            chất “tự cung tự cấp” cùa nông thôn  nguyên thủy dần dẩn biến mất. Tư tưởng “đất lành
            chim dậu” và “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” khá phổ biến trong người dãn tại dãy.  Với điểu

            70
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74