Page 67 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 67

Từ đạo lý  “nhân-nghĩa”,  giáo lý  “bình đẳng-đại  đồng” và  tư tưởng “vô  vi-nhàn  lạc”
            của Nho-Phật-Đạo, đã gắn kết Tam giáo với các tín ngưỡng bản địa một cách “hòa bình”
            tạo nên nét đẹp văn hóa mới cho vùng đất Nam Bộ ngay từ những buổi đầu khi cấc  lưu
            dân Việt mới đặt chân tới đây. Các biểu hiện như: Trọng nghĩa khinh tài trong giao tiếp;
            tổng  hợp trách nhiệm  đạo và đời  (Phật pháp bất ly thệ' gian'phap) trong tu  hành;  tục đi
            chùa hái  lộc đáu  năm,  cẩu  an,  cáu  siêu, cúng cô hổn...  trong sinh  hoạt thường nhật;  lối
            thờ tự “tiền  Phật,  hậu  Thần” trong  kiến  trúc;  hoặc  lối  tư duy  cặp đôi  (Xem  hình  2.20)
            theo  âm-dương  [có Đức  Thánh  thì  có  Bà  Chúa  (Thánh-Chúa)]  v.v...,  là  hệ  quả  của  sự
            giao hòa giữa tín ngưỡng bản địa và tôn giáo truyền thống Việt Nam.






















               Hình 2.20. Giao hòa tín ngưỡng địa phương. Ỏng Ta phải có Bà Nguyệt. [Nguồn: 58]
              b) Sự giao thoa văn hóa truyền thông với văn hóa bàn địa
              Trịnh Hoài Đức từng viết: “Gia Định là cõi phía nam nước Việt, khi mới khai thác thi
            có lưu dân nước ta cùng người Đường ịngưcrì Trung Quốc), người Tây (lương (các nước
            phương tây như Phú  Lung Sa,  Hồng Mao,  Ma  Cao...),  người  Cao Miên,  người  Đổ Bù
            (Java)  đến kiều ngụ đông đảo chung lộn,  mù y phục khí dụng đều  theo  tục từng nước.
            Duy có người Việt ta noi theo tục cũ Giao Chỉ..."  [15].  Tuy các sử sách không ghi chép
            nhiều về tình hình văn hóa ở Nam Bộ trong buổi đầu hình thành, nhưng chắc chắn rằng
            có một khoảng cách nhất dịnh giữa cộng đồng dân tộc và công đồng cư dần.
              Nhung qua thực tế lịch sử cho thấy cộng đồng dân tộc Việt Nam đã giữ vai trò nồng
            cốt trong sự nghiệp xây dựng - phát triển  văn hóa ờ Nam  Bô, thực  tế này đã mặc nhiên
            xác định vai trò chù thể của người  Việt trong vãn hóa của cộng đồng dân cư tại đây. Để
            tạo được một mặt bằng văn hóa chung như hiện nay, vãn hóa Việt đã phải giao thoa với
            các  loại  hình văn  hóa cộng cu khác,  nhất  là văn  hóa bản địa,  nhằm  tạo  ra một biên độ

            68
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72