Page 61 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 61

kim);  hoặc đèn-nhang-nước và hoa-quả-nước là hai  nhóm vật cúng tối thiểu, hợp thành
            bộ vật cúng đáy đủ là đèn-nhang-nước-hoa-quả gọi là ngũ vật cúng;  hoặc tả-hữu-trung
            và  tiền-hậu-trung  là  hai  phương  ngang  và  dọc  của  một  binh  diện,  hợp  thành  các
            phương cơ bàn của một bình diện là tả-hữu-tiền-hạu-trung..., cũng không phàn biệt yếu
            tố không gian và thời gian, cụ thể hay trừu tượng trong các mối quan hệ ấy.  (Xem  hình
            2.12, 2.13, 2.14).

                                   Hỗn mang  0  Thái cực
                                   Âm  dương  Ỷ  Lưỡng nghi
                                        s ò           .
                                      *    r *
                               Tam tài   ©    ọ   Tứ tượng
                                      ▼     -    ▼
                               Ngũ hành  0    ộ   Bát quái
                             Sản phẩm của văn hóa  Sản phẩm của văn hóa
                                phương Nam     phương Bắc
                      Hình 2.12. Hai con dường cùa nhận thức Ẩm Dương. [Nguồn: 58]











            Hình 2.13. TừTam tài đến Ngũ hành  '   Hình 2.14. Từ Âm - Dương đến Tam tài

              Các nghiên cứu nôi hàm kiến trúc đình chùa Nam Bộ liên quan đến tam tài  hoặc  ngũ
            hành, tác già cũng dã dựa trên các liên tường trên của chính người tạo tác để phân tích; nó
            sẽ không phức tạp như các lý luận của thuyết Ngũ Hành hay Tam Tài trong Chu Dịch.

              c)   Quan điểm  “thuận dương -  trọng âm” qua nhận  thức của người dân  Nam Bộ thể
            hiện trong kiến trúc đình, chùa:
              Sinh  sống  trong  môi  trường  có  khí  hậu  nhiệt  đới  nóng  ẩm  tại  Nam  Bộ,  cái  nóng
            (thuộc “dương”) là một hiện thực cụ thể mà mọi người phải “thuận” theo để sinh hoạt và
            tổn tại. Trong sự khắc nghiệt của môi trường sống ấy, người dân luôn ước mơ đến những
            điều  nguợc  lại,  chính  vì  thế,  những gì  biểu  hiện  cái  mát,  lạnh  (thuộc  “âm”)  luôn  dược
            người dân coi “trọng”, dù biểu hiện ấy thuộc phạm trù vật thể hay phi vật thể. Các thực
            tế trên  đã  đi  vào  tiềm  thức  của  người  dân  Nam  Bộ,  các  biểu  hiện  nghệ  thuật,  qua  họ,
            cũng đã thể hiện khá rõ tư tường “thuận dương - trọng âm” hoặc “thuận lý  - trọng tình”
            hay “thấu tình - đạt lý” nêu trên, đôi khi tác giả của tác phẩm ấy cũng khòng ngờ.

            62
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66