Page 136 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 136
Thị trường bánh kẹo của Thổ Nhĩ Kỳ được chia thành
nhiều dòng như bánh kẹo truyền thống, đường, sô-cô-la, gôm,
bánh ngọt, bích quy...
Người Thổ Nhĩ Kỳ có câu ngạn ngữ “Ăn ngọt để nói cho
ngọt ngào”, câu này phần nào nói lên sở thích và bản tính của
người Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi lẽ, họ rất thích ăn đồ ngọt, nói nhiều và
rất dễ thuyết phục người khác qua lời nói của mình.
Nói đến bánh kẹo truyền thống của Thổ nhĩ Kỳ đầu tiên
phải kể đến sản phẩm Turkish Delight. Sản phẩm này có từ thời
Đế chế Ottoman, khoảng thế kỷ 14 – 15 khi nhà vua thời đó yêu
cầu một người thợ sản xuất bánh kẹo làm cho gia đình ông ta và
bạn bè một vài loại đồ ngọt. Sau đó, Turkish Delight phát triển
mạnh vào thế kỷ 19. Đặc trưng của sản phẩm này là rất ngọt,
thơm, bùi và hơi dai và được bao bọc bởi một lớp bột, nó được
làm từ sự pha trộn giữa chất ngọt (đường), bột ngũ cốc, nước,
trái cây, hạt.
Turkish Delight được biết đến ở phương Tây vào thế kỷ
thứ 19 khi một khách du lịch người Anh đến thăm thành phố
Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi ăn thử ông ta rất thích mùi vị của
sản phẩm này và ngay lập tức đã mua rất nhiều và đóng gói gửi về
Anh. Sau đó, sản phẩm này được nhiều nơi trên thế giới biết đến.
Ngoài Turkish Delight, một sản phẩm bánh ngọt truyền
thống nổi tiếng khác của Thổ Nhĩ Kỳ là Halva cũng được ưu
thích tại quốc gia này. Loại này thường được sử dụng trong bữu
ăn sáng và tráng miệng.
Dòng sản phẩm bánh kẹo đường đóng vai trò quan trọng
trong truyền thống của người Thổ Nhĩ Kỳ, được sử dụng rộng
rãi ở khắp nơi dưới dạng quà tặng trong các dịp lễ giáo, đám
cưới và các dịp ăn mừng, thậm trí cũng là quà tặng phổ biến khi
đến viếng thăm gia đình, bạn bè. Điều này cho thấy, bánh kẹo
128