Page 138 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 138
Apullu được thành lập. Đến năm 1986, nhà máy đường đầu tiên
dựa trên tinh bột được thành lập tại tỉnh Adana, Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ còn có một lợi thế khác về phụ
liệu làm tăng chất lượng, mùi vị cũng như sự hấp dẫn của bánh
kẹo. Đó là việc tự cung cấp các loại quả khô như nho khô, mơ
khô, vả khô và nhiều loại hạt ăn được như hạt phỉ (Hazel-nut),
hạt hồ trăn (pistachio). Trong đó, đặc biệt hạt phỉ là thành phần
được sử dụng rất nhiều trong sản phẩm bánh kẹo của Thổ Nhĩ
Kỳ. Ví dụ, bột hạt phỉ, hạt phỉ được rang lên và lát lỏng ra sử
dụng nhiều vào sản xuất kẹo, bánh ngọt, bánh bích quy, còn
bột nhão hạt phỉ được sử dụng nhiều vào sản xuất các sản
phẩm sô-cô-la.
Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ có thuận lợi đối với các thành
phần phụ liệu trong sản xuất bánh kẹo mà còn tạo ra những cơ
hội tốt cho các nhà sản xuất và xuất khẩu bánh kẹo. Với việc
dân số trẻ đang tăng lên, sự gần gũi đối với các thị trường nhập
khẩu, tiềm năng to lớn trong việc phát triển du lịch, dẫn đến nhu
cầu thị trường tăng. Xu hướng sản xuất các sản phẩm bánh kẹo
của Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ mật thiết với nhu cầu trong và ngoài
nước về chủng loại, mẫu mã, chất lượng, thị hiếu... Khả năng
sản xuất bánh kẹo của Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá rất cao, đáp
ứng được nhu cầu nội địa và nhiều công ty tầm trung và lớn đã
và đang xuất khẩu thành công sản phẩm của họ.
Số lượng các công ty hoạt động trong lĩnh vực bánh kẹo,
ca cao, sô-cô-la của Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay khoảng 1.400 công ty,
chiếm 7,55% trong tổng số các công ty hoạt động trong ngành
công nghiệp thực phẩm và đồ uống. Lực lượng lao động gần
79.000 người.
Sản lượng bánh kẹo của Thổ Nhĩ Kỳ tăng bình quân
hàng năm khoảng 5,5%. Nếu như năm 2001 sản lượng sản này
130