Page 140 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 140

Kỳ thuộc diện tân tiến nhất khu vực Trung Đông, Balkans, Bắc
          Phi, Baltics và Trung Á.

                 Chất lượng sản phẩm bánh kẹo được các nhà xuất khẩu
          Thổ Nhĩ Kỳ ưu tiên hàng đầu. Với sự nỗ lực gia nhập vào khối
          EU, cũng như các lĩnh vực khác, Luật Thực phẩm của Thổ Nhĩ
          Kỳ đang được hài hòa hóa với các quy định chung của EU để
          đảm bảo rằng tất cả các khách hàng đều được sử dụng sản phẩm
          an toàn. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tham gia vào Tổ chức
          Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), Tổ chức Y
          tế thế giới (WHO) trong việc thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế.
          Nhiều nhà máy bánh kẹo của Thổ Nhĩ Kỳ đang áp dụng các hệ
          thống chất lượng như HACCP, ISO 9000 Standard.
                 2. Xuất khẩu

                 Kim ngạch xuất khẩu bánh kẹo của Thổ Nhĩ Kỳ tăng dần
          trong những năm gần đây. Theo số liệu của Viện Thống kê Thổ
          Nhĩ Kỳ, so cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu bánh kẹo
          của nước này năm 2010 đạt 643,4 triệu USD, tăng 10%; năm
          2011 đạt 762,9 triệu USD, tăng 18,6%; năm 2012 đạt 881,6 triệu
          USD, tăng 15,6% và chỉ chiếm 0,6% trong tổng kim ngạch xuất
          khẩu. Điều này cho thấy, ảnh hưởng của nhóm hàng này trong
          xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ còn rất nhỏ.
                 Bánh kẹo sô-cô-la luôn chiếm kim ngạch xuất khẩu cao
          nhất trong nhóm hàng bánh kẹo của Thổ Nhĩ Kỳ trong những
          năm gần đây. Số liệu thống kê cho thấy, so cùng kỳ năm trước,
          kim ngạch xuất khẩu mặt hàng bánh kẹo sô-cô-la năm 2012 đạt
          478,7 triệu USD, tăng 10,3%. Đứng thứ hai là mặt hàng bánh
          kẹo gôm và jelly đạt 121,6 triệu USD, tăng 19,9%.
                 Thị trường xuất khẩu bánh kẹo của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu
          là các nước trong khu vực Trung Đông, Mỹ, Châu Âu, Bắc Phi
          và Trung Á.


          132
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145