Page 134 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 134

USD, tăng 21,2% về lượng và 18,2% về giá trị; năm 2011 đạt
          2.242 tấn với giá trị kim ngạch 10,367 triệu USD, tăng 2,3% về
          lượng và 13,1 về giá trị kim ngạch; năm 2012 đạt 2.918 tấn với
          giá trị 12,2 triệu USD, tăng 30,2% về lượng và 17,7% về giá trị
          kim ngạch.
                 Nguyên nhân Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu chè thấp là do, một
          mặt phải đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, mặt khác phải
          cạnh tranh với các nước có thực lực về sản xuất và xuất khẩu
          chè như Kenya, Trung Quốc, Sri Lanka, Ấn Độ…
                 Chè xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Tea) chủ yếu là
          hai  loại  đóng  hộp  (chiếm  khoảng  20%)    và  đóng  gói  (chiếm
          khoảng 80%). Thị trường xuất khẩu chè chủ yếu của Thổ Nhĩ
          Kỳ là các nước EU và Mỹ. Trong khối EU, Đức, Bỉ, Hà Lan,
          Anh là các nước nhập khẩu chè của Thổ Nhĩ Kỳ nhiều nhất.

                 3. Nhập khẩu
                 Bên cạnh việc xuất khẩu, Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhập khẩu
          chè  với  số  lượng  khoảng  trên  dưới  3.000  tấn/năm.  Điều  đáng
          chú ý là trong những năm gần đây, kim ngạch nhập khẩu chè có
          dấu hiệu giảm dần.
           Bảng 26: Nhập khẩu chè của Thổ Nhĩ Kỳ giai đoạn 2010 - 2012
                                                  Đơn vị tính: triệu USD

                       Năm                           Giá trị
                       2010                           21,67

                       2011                           17,86
                       2012                           13,95
                                          Nguồn: Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ

                 Bảng thống kê cho thấy, so cùng kỳ năm trước, kim ngạch
          nhập khẩu chè (mã HS4 là 0902 và 0903) của Thổ Nhĩ Kỳ năm


          126
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139