Page 132 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 132

1.2. Văn hóa uống trà và tiêu thụ

                 Tại  Thổ Nhĩ Kỳ, uống trà là một  nét  văn hóa khá đặc
          biệt. Đi đến nơi nào cũng dễ nhận thấy người dân Thổ Nhĩ Kỳ
          uống trà từ gia đình, quán xá, nhà hàng, khách sạn đến công sở,
          từ nơi nghèo, bình dân đến những nơi sang trọng, từ sáng đến tối
          mọi người đều uống trà, tuy nhiên phải là trà truyền thống của
          Thổ Nhĩ Kỳ.

                 Trà truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ là trà đen, được pha
          chế theo kiểu riêng biệt, dụng cụ đun và uống cũng riêng biệt và
          rất đặc trưng. Để có được một tách trà, người Thổ Nhĩ Kỳ phải
          pha khá công phu. Họ sử dụng hai chiếc ấm với kích cỡ khác
          nhau (một to, một nhỏ), chiếc ấm to phải được làm bằng chất
          liệu kim loại, còn cái ấm nhỏ có thể được làm bằng chất liệu
          gốm hoặc kim loại.
                 Để đun trà, trước tiên đổ nước vào ấm to rồi đặt lên
          bếp, tiếp đến đặt ấm nhỏ lên trên ấm to rồi bỏ trà đen vào ấm
          nhỏ (không có nước). Đun lửa nhỏ cho đến khi nước trong ấm
          to sôi và đồng thời trà trong ấm nhỏ cũng ấm lên, tiếp đó đổ
          nước sôi từ ấm to lên ấm nhỏ. Sau đó, chờ khoảng 15 phút để
          ngấm trà. Tiếp đến, rót phần trà cốt (từ ấm nhỏ) ra cốc rồi pha
          với nước sôi trong ấm to. Cách làm này sẽ đáp ứng được sở
          thích  “đậm,  nhạt”  của  từng  người  uống  trong  cùng  một  lần
          đun trà. Loại trà pha đậm được gọi là “Koyu çay”, còn loại
          pha nhạt gọi là “Açık çay”.

                 Người Thổ Nhĩ Kỳ ít uống trà bằng tách thông thường
          mà bằng một loại cốc thủy tinh truyền thống với kích cỡ nhỏ,
          hình dáng phình to ở đáy cốc, loe ra ở đầu và thắt nhỏ lại ở phần
          giữa cốc.
                 Số liệu điều tra cho thấy, có đến 96% người dân Thổ Nhĩ
          Kỳ  chủ  yếu  uống  trà  đen  với  đường.  Dân  số  trên  75,6  triệu


          124
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137