Page 227 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 227
dành cho các công ty có đăng ký kinh doanh ở Hoa Kỳ tham gia.
Do vậy, các nhà cung cấp Việt Nam muốn tham gia trưng bày tại
những hội chợ đó phải liên kết với một đối tác Hoa Kỳ.
Lựa chọn hàng mẫu trưng bày
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu thị trường, tại mỗi hội chợ, các
doanh nghiệp thường chỉ tập trung trưng bày một số ít mặt hàng có
triển vọng tiêu thụ tại thị trường mục tiêu, chứ không trưng bày
tràn lan tất cả những gì họ đang sản xuất hoặc tiêu thụ ở trong nước
hoặc tại các thị trường khác.
Mặt khác, phần lớn hàng xuất khẩu công nghiệp và tiểu thủ
công nghiệp của các doanh nghiệp thuần Việt Nam hiện nay là
hàng gia công hoặc sản xuất theo đề tài/mẫu mã của người mua
nước ngoài. Mục đích Việt Nam tham gia trưng bày tại các hội chợ
tại nước ngoài hiện nay chủ yếu nhằm giới thiệu khả năng sản xuất
để thu hút người mua nước ngoài đặt hàng theo đề tài/mẫu mã của
họ, hơn là giới thiệu đề tài/mẫu mã của ta để họ lựa chọn.
Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ tại
Hoa Kỳ không cần trưng bày quá nhiều hàng mẫu. Thay vào đó,
yêu cầu quan trọng nhất là phải trưng bày những mẫu hàng phù hợp
với xu hướng tiêu dùng chung của thị trường và đại diện được cho
khả năng sản xuất của mình về loại sản phẩm, độ tinh xảo, chất
lượng, kiểu dáng, nguyên liệu... Hàng mẫu trưng bày có thể là hàng
đang sản xuất và tiêu thụ ở trong nước và các thị trường hoặc thậm
chí được thiết kế và sản xuất mới hoàn toàn theo yêu cầu của thị
trường Hoa Kỳ.
Thực tế đã có một số doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội
chợ hàng thủ công mỹ nghệ tại New York, Hoa Kỳ trưng bày tràn
lan (trông như những sạp hàng ở chợ Đồng Xuân hay chợ Bến
Thành) rất nhiều loại hàng. Nhìn vào những gian hàng này khách
hàng Hoa Kỳ có thể kết luận các chủ gian hàng chưa nghiên cứu
hoặc chưa hiểu gì về thị trường Hoa Kỳ; do vậy, rất khó có thể thu
223