Page 223 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 223

một lần không tin, nói nhiều lần sẽ tin). Tuy nhiên, điều kiện tài
          chính khó khăn hiện nay chưa cho phép các công ty Việt Nam làm
          việc này.  Ví dụ, quảng  cáo màu khổ A4 in  trên báo Wall Street
          Journal giá là 30.000 - 35.000 USD/số.

               Trong điều kiện đó, hướng đi phù hợp nhất trong vòng 5 tới
          để tăng kim ngạch xuất khẩu nói chung và sang Hoa Kỳ nói riêng
          đối với các doanh nghiệp Việt Nam là tổ chức lại sản xuất để có thể
          cạnh tranh trở thành các nhà sản xuất theo hợp đồng cho các công
          ty nước ngoài, trong đó có các công ty Hoa Kỳ. Hầu hết các doanh
          nghiệp  Trung  Quốc  hiện  đang  phát  triển  theo  hướng  này.  Năm
          2005, Trung Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 250 tỷ USD, nhưng
          hầu như không có hàng hóa mang thương hiệu Trung Quốc.
               Hiện nay, trên thế giới và Hoa Kỳ có rất nhiều công ty bán
          buôn, bán lẻ, phân phối, hoặc kinh doanh thương mại chuyên bán
          các sản phẩm do các công ty khác sản xuất (tiếng Anh gọi chung là
          Original  Equipment  Manufacturer  -  OEM).  Tuy  được  gọi  là
          Original  Equipment  Manufacturer  song  các  công  ty  này  thực  tế
          không sản xuất mà chỉ bán hàng đến người tiêu dùng. Những hàng
          hóa họ tiêu thụ có thể do chính họ thiết kế sau đó đặt sản xuất, hoặc
          do chính các nhà sản xuất thiết kế.

               Trong hầu hết các trường hợp, OEM không thêm trị giá gia
          tăng vào sản phẩm mà chỉ gắn thương hiệu của họ trên sản phẩm.
          Việc gắn thương hiệu của OEM trên sản phẩm có thể do nhà sản
          xuất tiến hành hoặc do bản thân OEM tiến hành. Ví dụ, giày thể
          thao Wilson chắc chắn không phải do Công ty Wilson sản xuất mà
          chỉ  mang  thương  hiệu  Wilson  mà  thôi.  Hồi  tháng  10  năm  2006,
          chúng tôi có dịp tham dự một hội nghị các giám đốc phụ trách kinh
          doanh hàng thể thao ở  thành phố Jackson  Hole,  bang Wyoming.
          Tại đó, chúng tôi gặp khoảng 10 CEO kinh doanh giày dép. Trong
          số đó, chỉ có một CEO sản xuất giày có nhà máy ở Trung Quốc,
          còn  lại  tất  cả  là  CEO  của  OEM.  Trong  thời  gian  qua,  bản  thân
          Thương vụ cũng nhận được khá nhiều câu hỏi tìm kiếm đối tác của

                                        219
   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228