Page 223 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 223
một lần không tin, nói nhiều lần sẽ tin). Tuy nhiên, điều kiện tài
chính khó khăn hiện nay chưa cho phép các công ty Việt Nam làm
việc này. Ví dụ, quảng cáo màu khổ A4 in trên báo Wall Street
Journal giá là 30.000 - 35.000 USD/số.
Trong điều kiện đó, hướng đi phù hợp nhất trong vòng 5 tới
để tăng kim ngạch xuất khẩu nói chung và sang Hoa Kỳ nói riêng
đối với các doanh nghiệp Việt Nam là tổ chức lại sản xuất để có thể
cạnh tranh trở thành các nhà sản xuất theo hợp đồng cho các công
ty nước ngoài, trong đó có các công ty Hoa Kỳ. Hầu hết các doanh
nghiệp Trung Quốc hiện đang phát triển theo hướng này. Năm
2005, Trung Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 250 tỷ USD, nhưng
hầu như không có hàng hóa mang thương hiệu Trung Quốc.
Hiện nay, trên thế giới và Hoa Kỳ có rất nhiều công ty bán
buôn, bán lẻ, phân phối, hoặc kinh doanh thương mại chuyên bán
các sản phẩm do các công ty khác sản xuất (tiếng Anh gọi chung là
Original Equipment Manufacturer - OEM). Tuy được gọi là
Original Equipment Manufacturer song các công ty này thực tế
không sản xuất mà chỉ bán hàng đến người tiêu dùng. Những hàng
hóa họ tiêu thụ có thể do chính họ thiết kế sau đó đặt sản xuất, hoặc
do chính các nhà sản xuất thiết kế.
Trong hầu hết các trường hợp, OEM không thêm trị giá gia
tăng vào sản phẩm mà chỉ gắn thương hiệu của họ trên sản phẩm.
Việc gắn thương hiệu của OEM trên sản phẩm có thể do nhà sản
xuất tiến hành hoặc do bản thân OEM tiến hành. Ví dụ, giày thể
thao Wilson chắc chắn không phải do Công ty Wilson sản xuất mà
chỉ mang thương hiệu Wilson mà thôi. Hồi tháng 10 năm 2006,
chúng tôi có dịp tham dự một hội nghị các giám đốc phụ trách kinh
doanh hàng thể thao ở thành phố Jackson Hole, bang Wyoming.
Tại đó, chúng tôi gặp khoảng 10 CEO kinh doanh giày dép. Trong
số đó, chỉ có một CEO sản xuất giày có nhà máy ở Trung Quốc,
còn lại tất cả là CEO của OEM. Trong thời gian qua, bản thân
Thương vụ cũng nhận được khá nhiều câu hỏi tìm kiếm đối tác của
219