Page 218 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 218
3. Nghiên cứu sơ bộ thị trƣờng
Nghiên cứu sơ bộ thị trường vừa là một hoạt động xúc tiến
thương mại vừa là tiền đề cho các hoạt động xúc tiến thương mại
khác. Đối với chính phủ và các tổ chức xúc tiến thương mại, nghiên
cứu sơ bộ thị trường sẽ giúp định hướng các hoạt động xúc tiến
thương mại tập trung vào những mặt hàng có tiềm năng cạnh tranh
và các biện pháp xúc tiến có hiệu quả nhất. Đối với các doanh
nghiệp nghiên cứu sơ bộ thị trường để quyết định có nên đầu tư
thâm nhập thị trường hay không và nếu có thì nên tiến hành như thế
nào và tập trung vào những khâu nào. Tuy nhiên, việc này ở nước
ta hiện nay vẫn còn bị xem nhẹ hoặc làm chưa tốt ở cả cấp chính
phủ và cấp doanh nghiệp.
Hoa Kỳ là một thị trường mới đối với hầu hết các doanh nghiệp
Việt Nam; do vậy, nghiên cứu thị trường Hoa Kỳ là việc làm đầu tiên
và không thể thiếu trong các nỗ lực nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng
Việt Nam vào thị trường này. Các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm
tới xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ ít nhất cũng phải tiến hành
nghiên cứu sơ bộ thị trường trước khi quyết định triển khai các hoạt
động xúc tiến thương mại khác tiếp theo. Sau đây là một số gợi ý mà
doanh nghiệp cần quan tâm khi nghiên cứu sơ bộ thị trường và lập kế
hoạch xúc tiến thương mại tại Hoa Kỳ:
Thị trường có nhu cầu đối với sản phẩm của công ty hay
không? Hoa Kỳ nhập khẩu nhiều nhưng không phải nhập bất cứ
thứ gì. Ví dụ, đồ gỗ giả cổ kiểu châu Á được ưa chuộng ở châu Âu,
song hầu như không có nhu cầu tại Hoa Kỳ. Ngược lại, người tiêu
dùng Hoa Kỳ lại rất sính đồ gỗ giả cổ kiểu châu Âu.
Mặc dù đã được cảnh báo hàng đồ gỗ giả cổ kiểu châu Á
không phù hợp với thị hiếu phổ biến ở Hoa Kỳ, song một doanh
nghiệp Việt Nam vẫn quyết tâm thử vận may và xin tham gia trưng
bày tại Hội chợ đồ gỗ tổ chức tại High Point, bang North Carolina
Hoa Kỳ vào tháng 4 năm 2004. Chỉ sau một ngày tham gia hội chợ
214