Page 213 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 213
PHẦN VI
THÂM NHẬP THỊ TRƢỜNG
1. Tiềm năng thị trƣờng
Với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa mỗi năm trên 2000 tỷ
USD và có xu hướng tiếp tục tăng, Hoa Kỳ hiện là thị trường
khổng lồ và hấp dẫn đối với bất kỳ doanh nghiệp xuất khẩu nào
trên thế giới.
Sau khi Trung Quốc gia nhập WTO, xuất khẩu của nước này
sang Hoa Kỳ đã tăng vọt. Xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ
năm 2001 chỉ tăng 2% nhưng sau khi vào WTO cuối năm 2001 kim
ngạch các năm 2002, 2003, 2004 và 2005 đã tăng lần lượt là
22,5%, 21,7%, 28,7% và 24% và đạt 242,6 tỷ USD năm 2005. Năm
2013, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vào Hoa Kỳ đạt 440,4
tỷ USD, tăng 82% so với năm 2005. Hiện tại, Trung Quốc đã vượt
qua Canada và nhiều năm liền duy trì vị trí xuất khẩu số 1 vào Hoa
Kỳ. Năm 2013, Trung Quốc xuất sang Hoa Kỳ 180,8 tỷ USD hàng
điện tử, trong đó khoảng 2/3 là sản phẩm của các công ty quốc tế
đầu tư tại Trung Quốc.
Sau khi Hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Hoa
Kỳ (BTA) có hiệu lực tháng 12 năm 2001, kim ngạch xuất khẩu
của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng vọt. Năm 2002 và 2003 tăng
lần lượt là 127,5% và 90%, chủ yếu là do tác dụng giảm thuế nhập
khẩu hàng Việt Nam vào Hoa Kỳ. Năm 2004, 2005 và 8 tháng
2006 tốc độ tăng đã chậm lại lần lượt là 15,8%, 25,5% và 33,2%
(năm 2006 tăng cao một phần là do giá dầu tăng cao). Năm 2013,
kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ đạt 24,6 tỷ USD,
tăng 21,7% so với năm 2012. Hiện tại, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 8
trong Top 10 nước xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Hoa Kỳ.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, sau khi gia nhập WTO
và có quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với Hoa Kỳ, tỷ lệ
209