Page 214 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 214
tăng trưởng xuất khẩu (không kể dầu mỏ) của Việt Nam sang Hoa
Kỳ bình quân trong 5 năm tới có thể cao hơn so với mức bình quân
từ năm 2004 trở lại đây nhưng không có sự nhẩy vọt như sau BTA.
Khác với BTA, yếu tố tăng trưởng lần này không phải do giảm thuế
nhập khẩu vào Hoa Kỳ vì mức thuế nhập khẩu hàng Việt Nam vào
Hoa Kỳ không có gì khác so với trước khi Việt Nam gia nhập
WTO, mà chủ yếu sẽ do bỏ hạn ngạch dệt may (yếu tố chính trong
một vài năm đầu. Tuy nhiên, cũng có thể không có sự tăng nhẩy
vọt ở nhóm hàng này do ta phải tự kiềm chế tránh tăng trưởng nóng
có thể dẫn đến bị kiện bán phá giá) và tăng nguồn cung hàng xuất
khẩu từ Việt Nam (yếu tố chính trong các năm tiếp theo và chủ yếu
nhờ đầu tư nước ngoài).
Trong những năm tới, cơ cấu xuất khẩu của nước ta sang Hoa
Kỳ có thể chưa có thay đổi lớn. Các nhóm hàng chủ yếu vẫn là dệt
may, giày dép, đồ gỗ, thủy sản, dầu mỏ, cà phê, điều. Sau đó, với
đầu tư tăng lên (nhất là khu vực có vốn nước ngoài), kim ngạch các
mặt hàng mới như điện tử, điện gia dụng, gia công cơ khí, thực
phẩm chế biến sẽ tăng dần, trong đó điện tử có thể sẽ nhanh chóng
trở thành mặt hàng xuất khẩu chính sang Hoa Kỳ. Ngoài ra, Việt
Nam có thể là nơi một số công ty Hoa Kỳ đặt gia công phần mềm.
Sự hấp dẫn của thị trường Hoa Kỳ cũng đồng nghĩa với cạnh
tranh xuất khẩu vào thị trường này rất quyết liệt. Đối với các doanh
nghiệp Việt Nam, cạnh tranh xuất khẩu vào thị trường này càng
khó khăn hơn bởi Hoa Kỳ vẫn là một thị trường mới đối với Việt
Nam. Để có thể chen chân và trụ vững tại thị trường này, Việt Nam
cần phải có một chiến lược và kế hoạch xúc tiến xuất khẩu dài hạn
chuyên nghiệp với những bước đi cụ thể phù hợp ở cả tầm quốc gia
cũng như tầm doanh nghiệp.
2. Xây dựng hình ảnh thị trƣờng Việt Nam
Mặc dù, Việt Nam đã là thành viên WTO, quan hệ thương
mại bình thường vĩnh viễn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã được thiết
210