Page 214 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 214

tăng trưởng xuất khẩu (không kể dầu mỏ) của Việt Nam sang Hoa
          Kỳ bình quân trong 5 năm tới có thể cao hơn so với mức bình quân
          từ năm 2004 trở lại đây nhưng không có sự nhẩy vọt như sau BTA.
          Khác với BTA, yếu tố tăng trưởng lần này không phải do giảm thuế
          nhập khẩu vào Hoa Kỳ vì mức thuế nhập khẩu hàng Việt Nam vào
          Hoa  Kỳ  không  có  gì  khác  so  với  trước  khi  Việt  Nam  gia  nhập
          WTO, mà chủ yếu sẽ do bỏ hạn ngạch dệt may (yếu tố chính trong
          một vài năm đầu. Tuy nhiên, cũng có thể không có sự tăng nhẩy
          vọt ở nhóm hàng này do ta phải tự kiềm chế tránh tăng trưởng nóng
          có thể dẫn đến bị kiện bán phá giá) và tăng nguồn cung hàng xuất
          khẩu từ Việt Nam (yếu tố chính trong các năm tiếp theo và chủ yếu
          nhờ đầu tư nước ngoài).
               Trong những năm tới, cơ cấu xuất khẩu của nước ta sang Hoa
          Kỳ có thể chưa có thay đổi lớn. Các nhóm hàng chủ yếu vẫn là dệt
          may, giày dép, đồ gỗ, thủy sản, dầu mỏ, cà phê, điều. Sau đó, với
          đầu tư tăng lên (nhất là khu vực có vốn nước ngoài), kim ngạch các
          mặt hàng mới  như điện tử, điện gia dụng,  gia  công  cơ  khí,  thực
          phẩm chế biến sẽ tăng dần, trong đó điện tử có thể sẽ nhanh chóng
          trở thành mặt hàng xuất khẩu chính sang Hoa Kỳ. Ngoài ra, Việt
          Nam có thể là nơi một số công ty Hoa Kỳ đặt gia công phần mềm.
               Sự hấp dẫn của thị trường Hoa Kỳ cũng đồng nghĩa với cạnh
          tranh xuất khẩu vào thị trường này rất quyết liệt. Đối với các doanh
          nghiệp Việt  Nam,  cạnh  tranh xuất  khẩu vào thị trường này càng
          khó khăn hơn bởi Hoa Kỳ vẫn là một thị trường mới đối với Việt
          Nam. Để có thể chen chân và trụ vững tại thị trường này, Việt Nam
          cần phải có một chiến lược và kế hoạch xúc tiến xuất khẩu dài hạn
          chuyên nghiệp với những bước đi cụ thể phù hợp ở cả tầm quốc gia
          cũng như tầm doanh nghiệp.

               2.  Xây dựng hình ảnh thị trƣờng Việt Nam
               Mặc dù, Việt Nam đã là thành viên WTO, quan hệ thương
          mại bình thường vĩnh viễn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã được thiết


                                        210
   209   210   211   212   213   214   215   216   217   218   219