Page 215 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 215

lập và kim ngạch thương mại giữa hai nước tiếp tục tăng trưởng
          cao, song đối với nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ, Việt Nam vẫn là
          một thị trường mới. Nhiều người và công ty ở Hoa Kỳ vẫn chưa
          thực sự chú ý đến Việt Nam như là một đối tác kinh tế và thương
          mại. Không ít người ở Hoa Kỳ còn có những nhận thức chưa đúng
          về Việt Nam, hoặc chưa biết đến những đổi mới và thành tựu kinh
          tế hiện nay ở Việt Nam, hoặc thậm chí còn chống đối quan hệ với
          Việt Nam. Nhiều công ty Hoa Kỳ đang có quan hệ kinh doanh với
          Trung Quốc và các nước ASEAN đặt câu hỏi “Việt Nam có lợi thế
          cạnh tranh gì so với các nước này, nhất là so với Trung Quốc”.

               Các  nhà  nhập  khẩu  bao  giờ  cũng  nghiên  cứu  để  chọn  ra
          những nước có khả năng cung ứng ổn định nhất và rẻ nhất những
          mặt hàng mà họ có nhu cầu nhập trước khi tìm hiểu để chọn ra
          các đối tác cung ứng cụ thể ở những nước đó. Các hoạt động xúc
          tiến  xuất  khẩu  và  thu  hút  đầu  tư  ở  tầm  vi  mô  của  các  doanh
          nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ đạt hiệu quả thấp nếu các doanh
          nghiệp nước này không quan tâm đến Việt Nam. Ngược lại, nếu
          các  doanh  nghiệp  Hoa  Kỳ  quan  tâm  và  mong  muốn  phát  triển
          quan hệ kinh tế với Việt Nam thì chính họ sẽ chủ động tìm đến
          các đối tác Việt Nam và chính họ sẽ là những người cung cấp và
          hướng dẫn những thông tin mà các các doanh nghiệp Việt Nam
          còn đang mò mẫm về thị trường này như nhu cầu, thị hiếu, tiêu
          chuẩn kỹ thuật, cách bao gói và ghi nhãn hàng, thủ tục xuất nhập
          khẩu, luật pháp liên quan v.v…
               Trong bối cảnh đó, công tác thông tin và quảng bá nhằm làm
          cho người Hoa Kỳ hiểu Việt Nam, nhất là biết Việt Nam có thể sản
          xuất và xuất khẩu những mặt hàng gì và từ đó quan tâm đến thị
          truờng Việt Nam cần phải được đặc biệt quan tâm và phải đi trước
          một bước. Các hoạt động xúc tiến thương mại ở cấp doanh nghiệp
          cũng cần phải chú ý góp phần vào mục tiêu chung này. Do vậy, vai



                                        211
   210   211   212   213   214   215   216   217   218   219   220