Page 215 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 215
lập và kim ngạch thương mại giữa hai nước tiếp tục tăng trưởng
cao, song đối với nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ, Việt Nam vẫn là
một thị trường mới. Nhiều người và công ty ở Hoa Kỳ vẫn chưa
thực sự chú ý đến Việt Nam như là một đối tác kinh tế và thương
mại. Không ít người ở Hoa Kỳ còn có những nhận thức chưa đúng
về Việt Nam, hoặc chưa biết đến những đổi mới và thành tựu kinh
tế hiện nay ở Việt Nam, hoặc thậm chí còn chống đối quan hệ với
Việt Nam. Nhiều công ty Hoa Kỳ đang có quan hệ kinh doanh với
Trung Quốc và các nước ASEAN đặt câu hỏi “Việt Nam có lợi thế
cạnh tranh gì so với các nước này, nhất là so với Trung Quốc”.
Các nhà nhập khẩu bao giờ cũng nghiên cứu để chọn ra
những nước có khả năng cung ứng ổn định nhất và rẻ nhất những
mặt hàng mà họ có nhu cầu nhập trước khi tìm hiểu để chọn ra
các đối tác cung ứng cụ thể ở những nước đó. Các hoạt động xúc
tiến xuất khẩu và thu hút đầu tư ở tầm vi mô của các doanh
nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ đạt hiệu quả thấp nếu các doanh
nghiệp nước này không quan tâm đến Việt Nam. Ngược lại, nếu
các doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm và mong muốn phát triển
quan hệ kinh tế với Việt Nam thì chính họ sẽ chủ động tìm đến
các đối tác Việt Nam và chính họ sẽ là những người cung cấp và
hướng dẫn những thông tin mà các các doanh nghiệp Việt Nam
còn đang mò mẫm về thị trường này như nhu cầu, thị hiếu, tiêu
chuẩn kỹ thuật, cách bao gói và ghi nhãn hàng, thủ tục xuất nhập
khẩu, luật pháp liên quan v.v…
Trong bối cảnh đó, công tác thông tin và quảng bá nhằm làm
cho người Hoa Kỳ hiểu Việt Nam, nhất là biết Việt Nam có thể sản
xuất và xuất khẩu những mặt hàng gì và từ đó quan tâm đến thị
truờng Việt Nam cần phải được đặc biệt quan tâm và phải đi trước
một bước. Các hoạt động xúc tiến thương mại ở cấp doanh nghiệp
cũng cần phải chú ý góp phần vào mục tiêu chung này. Do vậy, vai
211