Page 219 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 219
công ty này đã gọi người cho hàng mẫu và rời khỏi hội chợ vì lúc đó
mới thực sự tin loại hàng này không phù hợp với thị trường sở tại.
Đối với những hàng hóa thị trường không có nhu cầu thì
những cố gắng xúc tiến có thể sẽ trở thành vô ích.
Sản phẩm của công ty đã đáp ứng được các yêu cầu của
thị trường hay chưa? Sản phẩm đang tiêu thụ tốt tại Việt Nam
hoặc các nước khác chưa chắc đã phù hợp hoặc cạnh tranh được tại
thị trường Hoa Kỳ. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp
xác định hàng của mình đã đáp ứng được các yêu cầu của thị
trường hay chưa (về giá, qui cách, chất lượng, kiểu cách, màu sẵc,
nhãn mác, bao gói...), nhất là có thể cạnh tranh tại thị trường hay
không để từ đó quyết định có tiến hành các hoạt động xúc tiến
thương mại khác tiếp theo hay không và nếu có thì nên tập trung
vào khâu nào (kể cả việc cải tiến sản phẩm và bao gói cho phù hợp
với thị trường). Nếu thấy chưa có cơ hội thâm nhập thị trường thì
doanh nghiệp cũng không nên tiến hành các hoạt động xúc tiến
khác tiếp theo để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.
Có hay không những hàng rào pháp lý và/hoặc kỹ thuật
đối với sản phẩm của công ty? Những cố gắng xúc tiến của doanh
nghiệp cũng có thể bị vô hiệu hóa bởi những rào cản pháp lý
và/hoặc kỹ thuật mà doanh nghiệp không thể vượt qua. Hoa Kỳ có
rất nhiều hàng rào pháp lý và kỹ thuật phức tạp và tinh vi mà hàng
nhập khẩu phải vượt qua. Ví dụ: Hàng thực phẩm và dùng với thực
phẩm phải đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thực phẩm và không gây
độc hại; Một số loại rau quả tươi phải được đánh giá rủi ro dịch
bệnh và phải đáp ứng các yêu cầu về kích cỡ, độ chín và dư lượng
thuốc trừ sâu..; Các yêu cầu về nhãn hàng và bao gói đối với nhiều
loại hàng hóa cũng khá phức tạp và làm tăng chi phí sản xuất, thậm
chí có tác dụng ngăn cản nhập khẩu vào Hoa Kỳ, nhất là đối với
các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
215