Page 220 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 220
Cung của công ty có đáp ứng được cầu của thị trường
hay không? Hoa Kỳ là thị trường lớn và ở xa Việt Nam. Chi phí
xúc tiến thương mại và giao dịch kinh doanh ở Hoa Kỳ nói chung
và giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nói riêng cao. Để đảm bảo hiệu quả
kinh doanh, quan hệ buôn bán giữa các doanh nghiệp hai nước cần
phải dựa trên cơ sở những đơn hàng tương đối lớn và ổn định lâu
dài. Mặt khác, các doanh nghiệp Hoa Kỳ thường có xu hướng đặt
các đơn hàng lớn và dưới hình thức mua đứt bán đoạn (không quen
với hình thức gia công). Ví dụ, đối với thực phẩm bán tại các siêu
thị, nếu người bán không có khả năng cung cấp với số lượng lớn và
ổn định lâu dài thì chắc chắn các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ sẽ không
quan tâm.
Các doanh nghiệp thuần Việt Nam chủ yếu có qui mô vừa và
nhỏ với năng lực cung còn hạn chế và không ổn định hoặc còn dựa
vào phương thức gia công cần tính đến đòi hỏi này của thị trường
trước khi quyết định đầu tư công sức, thời gian và tài chính tiến
hành các hoạt động xúc tiến thương mại tại Hoa Kỳ. Tiền lãi của
một vài hợp đồng với số lượng nhỏ chưa chắc đã bù đắp lại được
những chi phí xúc tiến bỏ ra. Đó là chưa kể đến những trường hợp
chi khá nhiều tiền xúc tiến mà không ký được hợp đồng. Một trong
những giải pháp để giải quyết trở ngại này có thể là liên kết kinh
doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam để có thể đáp ứng các đơn
hàng lớn và ổn định lâu dài của các đối tác Hoa Kỳ.
Kênh phân phối hoặc loại đối tác nào sẽ là đích nhắm
tới? Doanh nghiệp cần phải nghiên cứu để xác định kênh phân phối
hoặc loại đối tác cần nhắm tới để từ đó xác định các biện pháp xúc
tiến phù hợp và có hiệu quả nhất. Do chưa thể với được đến các
nhà phân phối hoặc bán lẻ nên gần như tất cả các doanh nghiệp
thuần Việt Nam hiện đều nhắm tới các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ
(Xem thêm phần chiến lược cạnh tranh và đối tác dưới đây).
216